Nhóm cổ đông Eximbank đòi miễn nhiệm bà Đỗ Hà Phương trước 28/7

Eximbank lên tiếng về thông tin nhóm cổ đông đòi miễn nhiệm bà Đỗ Hà Phương - Chủ tịch HĐQT theo quy định và báo cáo cho cổ đông trước ngày 28/7.
Được biết, nhóm cổ đông chiếm 10% số cổ phần của Eximbank do ông T.H.N (Hà Nội) làm đại diện tiếp tục gửi yêu cầu lần 2 vẫn với nội dung rút đề cử và yêu cầu bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương - tân chủ tịch Eximbank, sau 20 ngày gửi văn bản nhưng không nhận được phản hồi.
Sáng nay, 20/7, văn bản vừa được đại diện nhóm cổ đông gửi đến hội đồng quản trị, ban kiểm soát và tổng giám đốc Eximbank thông qua email.
Nhom co dong Eximbank doi mien nhiem ba Do Ha Phuong truoc 28/7
 Nhóm cổ đông Eximbank đang tiến hành bỏ phiếu.
Vào ngày 28/6, Eximbank đã ban hành Nghị quyết số 216/2023 bầu bà Đỗ Hà Phương - thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII thay cho bà Lương Thị Cẩm Tú.
Sau đó 2 ngày, ông Ninh có công văn gửi HĐQT Eximbank đề nghị chấm dứt các ủy quyền, đề cử cũng như đề nghị rút thành viên HĐQT của bà Đỗ Hà Phương.
Nguyên nhân nhóm cổ đông chia sẻ trong văn bản rằng sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.
Nhom co dong Eximbank doi mien nhiem ba Do Ha Phuong truoc 28/7-Hinh-2
 Bà Đỗ Hà Phương - Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank
Đồng thời, bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.
Trong công văn lần 2, N. đề cập: "Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp HĐQT, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu chủ tịch HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm chủ tịch HĐQT và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6/2023…".
Trên cơ sở rút đề cử thành viên HĐQT đối với bà Đỗ Hà Phương, nhóm cổ đông T.H.N cho rằng bà Phương "không bảo đảm điều kiện làm thành viên HĐQT của Eximbank". 
Do đó, nhóm cổ đông này sẽ thực hiện thay đổi người đại diện phần vốn của cổ đông vào thành viên HĐQT Eximbank trong kỳ đại hội đồng cổ đông bất thường tới. 
Đơn ông T.H.N gửi HĐQT Eximbank, Ngân hàng Nhà nước… đề nghị HĐQT thực hiện các thủ tục bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định và báo cáo nhóm cổ đông trước ngày 28/7.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN