Nhà đầu tư không mặn mà 140 triệu cổ phiếu LPB, VNPost lại thoái vốn bất thành

Ngày 17/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có thông báo không tổ chức phiên đấu giá hơn 140,5 triệu cổ phần LPB do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sở hữu.
Theo kế hoạch, HNX sẽ tổ chức phiên bán đấu giá hơn 140,5 triệu cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) do VNPost sở hữu vào ngày 21/4/2023.
Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc là ngày 14/4, vẫn không có nhà đầu tư đăng ký tham gia mua cổ phần LPB. 
Do đó, theo quy định tại Điều 14 Quy chế bán đấu giá cổ phần của LienVietPostBank do VNPost sở hữu, phiên đấu giá cổ phần không đủ điều kiện để tổ chức.
Trước đó, VNPost dự kiến bán đấu giá hơn 140,5 triệu cổ phần LPB với giá khởi điểm 22.908 đồng/cổ phiếu. Nếu phiên đấu giá thành công, VNPost dự thu về tối thiểu 3.218 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/4, cổ phiếu LPB đỏ điểm tại mức 14.300 đồng/cp, ghi nhận mức giảm hơn 4% trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản khá sôi động khi bình quân hơn 9,4 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. Điều này đồng nghĩa với việc VNPost đưa ra mức giá cao hơn 59% so thị giá.  
Nha dau tu khong man ma 140 trieu co phieu LPB, VNPost lai thoai von bat thanh
 
Trong một diễn biến khác, ông Dương Công Đoàn (là anh trai của ông Dương Công Toàn - Phó Chủ tịch LienVietPostBank và cũng là em trai của ông Dương Công Minh, cựu Chủ tịch LienVietPostBank), vừa cho biết đã bán gần 3,81 triệu cp LPB trong thời gian 12-14/4 với mục đích cá nhân.
Sau giao dịch, ông Đoàn đã giảm sở hữu tại LPB từ 13,81 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,8%) xuống còn 10 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,58%). 
Song song đó, nhân sự thượng tầng của LPB cũng có nhiều biến động khi ông Đoàn Nguyên Ngọc là em rể của ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch LienVietPostBank được vào làm việc tại ngân hàng.
Trước đó vào cuối tháng 3, ông Nguyễn Văn Thùy - em ruột Bầu Thụy cũng đã đầu quân cho LienVietPostBank. Ông Thùy cũng là người của Bảo hiểm Xuân Thành khi làm việc tại đây từ năm 2013 và trở thành Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này vàp cuối năm 2015.
Ngược lại, ông Phạm Doãn Sơn đã từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc vào tháng 3 vì nguyện vọng cá nhân. Trong thời gian chưa có Tổng Giám đốc mới, HĐQT thống nhất giao ông Hồ Nam Tiến – Phó Tổng Giám đốc Thường trực là người đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc LienVietPostBank kể từ ngày 17/3/2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN