Masan MeatLife (MML) giảm sâu 10% kết phiên sáng chào sàn, 'họ Masan' cũng không khá hơn

Với kỳ vọng đưa ra giá niêm yết trong ngày giao dịch đầu tiên đến 80.000 đồng/cổ phiếu, thế nhưng cổ phiếu MML giảm hơn 10%, chỉ còn 71.900 đồng/cp kết phiên sáng 9/12. 

Sáng 9/12, hơn 324 triệu cổ phiếu CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 80.000 đồng/cp, tương đương định giá gần 26.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Biên độ dao động trong ngày đầu tiên tại UPCoM là ±40%.

Sau 30 phút giao dịch, cổ phiếu giảm 8,7% xuống 73.000 đồng/cp với dư bán 857.800 đơn vị, trong khi bên mua chỉ hơn 46.900 đơn vị.

Tính đến 10h, giá cổ phiếu MML giảm xuống còn 70.000 đồng/cp, tức giảm 10.000 đồng/cp, tương đương 12,5%.

Thế nhưng, cổ phiếu MML bật tăng trở lại sau đó. Kết phiên sáng 9/12, cổ phiếu MML tạm dừng tại mức giá 71.900 đồng/cp, ghi nhận giảm hơn 10% so với giá mở cửa.

Trước thời điểm cổ phiếu MML lên UPCoM, giá cổ phiếu được giao dịch trên thị trường OTC trong khoảng giá 75.000 - 85.000 đồng/cp. Như vậy, với những nhà đầu tư mua vào cổ phiếu MML trên thị trường OTC đều lỗ ngay trong phiên giao dịch đầu tiên.

Masan MeatLife tiền thân là Công ty TNHH MTV Hoa Kim Ngân được thành lập năm 2011 với vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi và tăng vốn, công ty hiện có vốn 3.243 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngành chăn nuôi này sở hữu hệ thống 2 công ty con trực tiếp (gồm MNS Feed và Anco), 16 công ty con sở hữu gián tiếp và 4 công ty liên kết sở hữu gián tiếp. 

Cơ cấu cổ đông Công ty tính đến ngày 8/11 gồm 3 cổ đông lớn là Tập đoàn Masan (79,32%), Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (7,95%) và Consumer Meat II Pte.Ltd (thuộc quỹ KKR) (7,14%).

Về hoạt động kinh doanh, Masan MeatLife đã khép kín chuỗi cung ứng 3F (từ trang trại đến bàn ăn). Dù vậy, bản chất kinh doanh của công ty vẫn hoàn toàn đến từ mảng thức ăn chăn nuôi với tỷ trọng doanh thu năm 2018 là 99% thông qua Anco và Proconco.

9 tháng năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 10.104 tỷ đồng, lãi sau thuế hợp nhất đạt 324 tỷ đồng, thực hiện được 75% kế hoạch doanh thu và vượt đến 20% kế hoạch lợi nhuận.

Mục tiêu của Masan MeatLife đến năm 2022 sẽ trở thành thương hiệu thịt mát đóng gói số 1 tại Việt Nam, phân phối 10% thị phần thịt heo toàn quốc với doanh đạt 1,5 - 3 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế từ 200 - 450 triệu USD.

Masan MeatLife (MML) giam sau 10% ket phien sang chao san, 'ho Masan' cung khong kha hon
Cổ phiếu MML giảm sâu kết phiên sáng chào sàn.  

Liên quan đến biến động cổ phiếu MSN, sau 1 tuần công bố thương vụ nghìn tỷ, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan MSN vẫn chịu áp lực bán mạnh và giảm hơn 1.500 đồng/cp, ghi nhận tại mức giá 60.900 đồng/cp kết phiên sáng 9/12.

Một cổ phiếu khác thuộc "họ Masan" là MCH của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) tiếp tục có những dấu hiệu kém khả quan như trong 2 phiên tuần giao dịch trước. 

Cụ thể, kết phiên sáng 9/12, MCH chỉ còn 75.200 đồng/cp, giảm 2% so với phiên 6/12, trước đó phiên 6/12 cổ phiếu MCH cũng giảm đến 4%.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN