Long Giang Land muốn nâng sở hữu tại dự án Rivera Park Hà Nội lên trên 80%

Dự kiến trong tháng 11, Long Giang Land sẽ mua thêm 4 triệu cổ phần của Rivera Hà Nội với tổng giá trị 40 tỷ đồng để nâng sở hữu lên 80,2% vốn.
 

Hội đồng quản trị của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, LGL) vừa có thông qua phương án mua cổ phần CTCP Rivera Hà Nội theo chương trình chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

Dự kiến trong tháng 11, Long Giang Land sẽ mua thêm 4 triệu cổ phần của Rivera Hà Nội với tổng giá trị 40 tỷ đồng để nâng sở hữu tại Công ty này lên 80,2% vốn. Hiện, Long Giang Land đang nắm hơn 4 triệu cổ phần của Rivera Hà Nội, tương ứng với sở hữu 67%.

Rivera Hà Nội được thành lập vào đầu tháng 1 năm 2018 tại Thanh Xuân, Hà Nội và đang sở hữu dự án Rivera Park Hà Nội. Người đại diện pháp luật cho Rivera Hà Nội là ông Nguyễn Toàn Thắng – đồng thời là Thành viên Hội đồng quản trị của Long Giang Land.

Rivera Park Hà Nội chính là dự án mà Long Giang Land làm chủ đầu tư, dự án này được hoàn thành và đi vào hoạt động ngay trong năm 2018.

Long Giang Land muon nang so huu tai du an Rivera Park Ha Noi len tren 80%
 Dự án Rivera Park Hà Nội do Long Giang Land làm chủ đầu tư.

Sau thắng lợi của việc bàn giao đúng tiến độ tại dự án Rivera Park Hà Nội, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Chủ tịch Lê Hà Giang cho biết để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo, Long Giang Land đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 346 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng với vốn chủ sở hữu đạt trên 770 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Long Giang Land cũng đã đẩy mạnh hoạt động M&A với việc mua lại và gia tăng sở hữu tại các công ty đang nắm giữ hàng loạt dự án bất động sản tại những vị trí đắc địa.

Theo đó, cũng vừa mới đây, Hội đồng quản trị của Long Giang Land đã thông qua chủ trương tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Bất động sản – May thêu Việt Hưng.

Theo đó, Long Giang Land sẽ mua thêm 680.000 cổ phiếu của Công ty Việt Hưng nhằm nâng sở hữu tại công ty này lên mức 99% vốn điều lệ.

Long Giang Land cho biết, mục đích của việc tăng tỷ lệ sở hữu là để đảm bảo sự nhất quán, linh hoạt trong hoạt động quản trị - điều hành của Long Giang Land đối với các công ty con, công ty liên kết trong lĩnh vực bất động sản.

Số cổ phần trên sẽ được Công ty mua lại từ các cổ đông của Công ty Việt Hưng với giá không quá 31.500 đồng/cp. Như vậy, Long Giang Land ước tính chi ra tối đa hơn 21,4 tỷ đồng cho thương vụ này.

Công ty sẽ thực hiện mua cổ phần trước ngày 30/11/2019. Hiện tại, Long Giang Land đang nắm giữ 1,3 triệu cp của Công ty Việt Hưng, tương đương 65% vốn điều lệ.

Về hoạt động kinh doanh của Long Giang Land, 9 tháng 2019, doanh thu thuần và lãi trước thuế lần lượt đạt 999 tỷ đồng và 61,5 tỷ đồng, tương ứng với lệ tăng 30% và 26% so với 9 tháng năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán bất động sản tăng 30%, nhưng chỉ đóng góp 950 triệu đồng.

Tính đến ngày cuối quý 3, tổng tài sản của Long Giang Land đạt 1.751 tỷ đồng, giảm 661,8 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho giảm mạnh về 673 tỷ đồng (chiếm 38% tổng tài sản) từ 1.242 tỷ đồng đầu năm.

Lượng tiền và tương đương tiền tại ngày 30/9 cũng giảm mạnh xuống còn 36 tỷ đồng từ 167 tỷ đồng hồi đầu năm, tương ứng giảm gần 80%.

Nợ phải trả của Long Giang Land giảm 720 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, ghi nhận 919 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là nợ ngắn hạn với 792 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu LGL của Long Giang Land đang được giao dịch quanh 9.000 đồng/cp, giảm 2% trong 1 tháng qua, khối lượng giao dịch trung bình trên 100.000 cp/phiên.

Long Giang Land muon nang so huu tai du an Rivera Park Ha Noi len tren 80%-Hinh-2
 Diễn biến cổ phiếu LGL trong vài tháng qua.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN