Làm sao để cổ tức không trở thành 'cục tức' ở cổ?

Có rất rất nhiều quỹ đầu tư trên thế giới chuyên đầu tư vào các công ty chỉ ăn cổ tức cao, và họ đã tạo ra những quỹ tỷ đô, vấn đề là bạn có đủ kiên nhẫn hay không, hay vẫn chỉ loay hoay ba cái T+. Làm giàu không khó nhưng không thể nhanh được!
Nhân trong room của tôi có sự bàn luận, trao đổi sôi nổi về cổ tức nên tôi xin chia sẻ với các bạn một chủ đề khá hấp dẫn. Đó là làm sao để "cổ tức" không trở thành "cục tức ở cổ"
Nghe thì có vẻ buồn cười nhưng thật lòng mà nói đã không ít bạn bị cổ tức làm cho tức điên. Nhiều người thấy thông tin cổ tức cao thế là bay vào mua cổ phiếu bằng mọi giá. Sau đó đến ngày chốt cổ tức, thì giá cổ phiếu bị điều chỉnh mạnh và tiếp theo là chuỗi ngày giảm giá, vô tình làm cho danh mục bị lỗ luôn. Đã vậy, cổ tức nhận về còn phải đóng thuế 5%.
Trước sau lỗ lại thêm lỗ, cuối cùng từ chuyện mừng chuyện vui, thành chuyện thê chuyện thảm và biến thành một cục tức ngay cổ không biết giải bày cùng ai.
Vâng đó là câu chuyện hoàn toàn có thật, diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên thị trường chứng khoán. Hầu hết nhà đầu tư thua lỗ từ những case này là nhà đầu tư lướt sóng, nhưng lại yếu kinh nghiệm và kiến thức.
Để làm rõ vấn đề này, chúng ta cần hiểu rất rõ cơ chế của cổ tức, cổ tức là gì, làm sao để lãi khủng, làm sao để không biến nó thành "cục tức"?
1. Cổ tức là gì?
Cổ tức đơn giản chính là tiền lãi được chưa từ hoạt động kinh doanh. Nó cũng như tiền gửi ngân hàng, bạn gửi tiền vào ngân hàng thì ngân hàng trả lãi cho bạn. Còn cổ tức là bạn đầu tư vào công ty, công ty làm ăn có lãi, có lợi nhuận, thì họ lấy tiền lãi, tiền lợi nhuận ra và trả lại cho cổ đông góp vốn.
Vậy rõ ràng, cổ tức sinh ra từ lợi nhuận của kinh doanh. Và đã là lợi nhuận của kinh doanh thì có nghĩa là nó có lúc cao, có lúc thấp, có lúc có, lúc không và nó phải trải qua một thời gian tương đối tích lũy, làm lụng vất vả thì mới có được. Chứ không phải kiểu T3, T4. Chẳng ai làm ăn kinh doanh mà qua 3-4 ngày đã có lợi nhuận khủng được. Mà họ phải đầu tư, từ nhà máy, con người, dây chuyền sản xuất, hệ thống phân phối, thương hiệu, tất tần tật, qua một thời gian dài sinh ra lợi nhuận và cứ vậy nó tăng trưởng lên.
Lam sao de co tuc khong tro thanh 'cuc tuc' o co?-Hinh-2
 
2. Cổ tức là dài hạn
Bởi nó là quá trình của hoạt động kinh doanh dài hạn, nên cổ tức mang tính dài hạn. Bạn muốn ăn được cổ tức đó, bạn phải cùng công ty chờ đợi, ít nhất sau một thời gian tương đối (ít nhất là một năm). Do đó, những người đầu tư ăn cổ tức họ sẵn sàng nắm giữ cổ phiếu dài hạn, từ 3-5 năm, thậm chí 10 năm, 15, 20 năm.
Còn chúng ta cứ nghe chia cổ tức thì mới mua, rõ ràng giá nó phải tăng, chúng ta mua ngay đỉnh, giá điều chỉnh mà chúng ta lại không thể chờ, thì rơi vào cảnh lỗ là là điều đương nhiên. Nhưng nếu bạn đủ kiên nhẫn và tiếp tục nắm giữ, thì chắc chắn bạn sẽ hòa vốn và lại có lãi trở lại. Đó chính là ý nghĩa của cổ tức, nó phải dài hạn.
Nhiều bạn thường hay bắt đầu bước vào thị trường chứng khoán với một tâm thế là, "lãi hơn ngân hàng là được", dài hạn không quan trọng. Nhưng thật sự mà nói, tôi theo dõi nhiều rồi, nhìn thấy nhiều rồi: Trong 1000 bạn nói câu này, họa chăng có 1 người vẫn bám trụ lấy câu nói đó.
Có nghĩa là họ quyết tâm nắm giữ dài hạn thật, chỉ để ăn chắc mặc bền và lãi hơn ngân hàng. Còn lại 999 bạn là xảy ra sốt ruột, không thể chờ đợi, nôn nóng tới mức không thể chờ thêm, sau đó là chuyển sang tâm thế lướt lát để ăn 4-5%/tuần, thì 1 năm có 52 tuần không phải là thơm hay sao?
Sau một thời gian, người "còn sống sót" duy nhất và sinh lãi chính là người bám trụ với tâm thế từ đầu, còn lại 999 bạn đều vào "cõi vĩnh hằng".  
3. Đầu tư chỉ ăn cổ tức thì bao giờ mới giàu?
Câu hỏi rất hay, bởi vậy 999 người đó luôn tự đặt ra câu hỏi này và tự trả lời rằng "Tết Congo thì mới giàu", đầu tư chứng khoán mà ăn cổ tức thì đi gửi ngân hàng cho khỏi mệt óc.
Vậy thì đầu tư chứng khoán ăn cổ tức có thể giàu hay không? Hay chỉ như công cốc, dã tràng xe cát biển đông. Câu trả lời là: "KHÔNG", không phải giàu, mà là "RẤT GIÀU".
Bạn hãy xem cái chart của TCL bên dưới, một trong những công ty trả cổ tức khủng. Đây là giá điều chỉnh sau cổ tức và thưởng từ 2020 đến nay. Giá điều chỉnh của TCL về 2021 chỉ còn có 3.000 - 4.000 đồng/cp, có lúc thấp đến nỗi chỉ còn 100 đồng/cp.
Thì không cần mua ở giá điều chỉnh 100 đồng đâu, mà bình quân 3.000 - 4.000 đồng/cp là được rồi thì hiện tại bạn cũng lãi tầm 10 lần trong khoảng thời gian 3 năm mà thôi. Nó cho thấy mức cổ tức mà công ty này trả thật khủng khiếp.
Giá thực sự của TCL cũng loanh quanh 30.000 - 40.000 đồng/cp trong mấy năm nay mà thôi, nhưng do việc chi trả cổ tức rất cao (có năm lên đến 70%) thì làm cho giá điều chỉnh rơi xuống rất thấp. Nên bởi vậy, đừng bao giờ nghĩ rằng, đầu tư cổ phiếu ăn cổ tức thì chẳng bao giờ giàu. Cứ nghĩ xem trong 3 năm qua, tài khoản của bạn âm hay dương, chứ đừng nói đến ăn 10 lần. Nên đừng bao giờ suy nghĩ rằng hay nói rằng "đầu tư chứng khoán ăn cổ tức thì bao giờ mới giàu".
Lam sao de co tuc khong tro thanh 'cuc tuc' o co?-Hinh-3
 
4. Nhưng không phải dễ giàu như vậy đâu? Làm cách nào?
Ví dụ minh họa trên cho thấy có vẻ dễ dàng nhỉ, nhưng thực chất nó cũng không dễ dàng như vậy đâu. Bởi thực chất vào thời điểm năm 2020, giá cổ phiếu của TCL tầm khoảng 20.000 đồng/cp. Nếu so với giá hiện tại, bạn cũng chỉ lãi cỡ 50% thôi, công thêm cổ tức thì chắc được 100% là tối đa.
Vậy làm sao mới đạt được mức lãi cao như trong chart? Tôi minh họa thế này nhé, hơi phức tạp xíu, rắc rối xíu, bạn phải chịu khó nghiền ngẫm mới hiểu được.
Giả sử bạn mua 1.000 cổ phiếu giá 20.000 đồng, tức bạn bỏ ra 20 triệu đồng. Sau đó cuối năm bạn nhận cổ tức được 2.000 đồng/cp, tương đương bạn có 2 triệu đồng.
Sau khi giá cổ phiếu điều chỉnh sau cổ tức, chỉ còn 18.000 đồng/cp. Giả sử nó không tăng không giảm gì hết, và đến khi bạn nhận được cổ tức là 2 triệu, bạn phải dùng nó mua cổ phiếu liền với giá 18.000 đồng/cp, tức bạn có thêm 111 cổ phiếu nữa.
Trước và sau bạn có 1.111 cổ phiếu với giá vốn là 20 triệu đồng (vì bạn bỏ 20 triệu, nhận được 2 triệu cổ tức và mua tiếp, thì vẫn chỉ bỏ ra là 20 triệu thôi). Như vậy, sau khi mua tiếp 111 cổ phiếu, giá vốn cổ phiếu của bạn chỉ còn 18.000 đồng/cp mà thôi.
Và năm tiếp theo, giả sử công ty vẫn trả cổ tức 2.000 đồng/cổ phiếu, thì lúc này bạn sẽ nhận được 2,22 triệu đồng, vẫn trên mức đầu tư là 20 triệu. Như vậy tại thời điểm này, mức cổ tức đã là 11% rồi.
Cứ như thế, sau nhiều năm, mức giá vốn của bạn sẽ rơi từ 20.000 đồng/cp, về chỉ còn khoảng 5.000 - 6.000 đồng/cp mà thôi, thậm chí còn thấp hơn nữa. Và đây chính là cách tận dụng lãi suất kép trong đầu tư chứng khoán để ăn cổ tức.
Bởi nếu bạn không mua lại lượng cổ phiếu đó, thì bạn cũng chỉ như ăn lãi ngân hàng thôi. Đọc tới đây thì chắc bạn phải lấy bút giấy ra tranh cãi với tôi, mà tôi nói cho nghe, đúng nhận, sai cãi, mà an tâm đi, cãi không có thắng đâu, bởi tôi thử cả hàng trăm lần rồi, và đang áp dụng rồi.
Do đó, có rất rất nhiều quỹ đầu tư trên thế giới chuyên đầu tư vào các công ty chỉ ăn cổ tức cao, và họ đã tạo ra những quỹ tỷ đô, vấn đề là bạn có đủ kiên nhẫn hay không, hay vẫn chỉ loay hoay ba cái T+. Làm giàu không khó nhưng không thể nhanh được!
Vicente Nguyễn - CIO quỹ đầu tư AFC Vietnam Fund

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN