Kỳ vọng giá dầu 90 USD/thùng, cổ phiếu nào tiềm năng 2023?

Doanh nghiệp có sức khỏe tài chính vững mạnh, chiếm ưu thế trong lĩnh vực kinh doanh của mình và hưởng lời từ môi trường giá dầu cao sẽ là lựa chọn thích hợp trong bối cảnh thị trường đầy biến động hiện nay.
 
VNDirect vừa công bố báo cáo phân tích ngành dầu khí với chủ đề Sự lựa chọn vẫn còn hấp dẫn trong thị trường nhiễu động. 
Kỳ vọng giá dầu Brent trung bình đạt 90 USD/thùng trong 2023
Mặc dù bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng do USD mạnh hơn, chính sách zero- Covid của Trung Quốc và khủng hoảng Nga – Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu dầu thô, VNDirect cho rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023 nhờ: (1) Lệnh cấm vận của EU sẽ khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm trong năm 2023, và (2) OPEC+ phát đi tín hiệu rằng nhóm sẽ luôn sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ giá dầu.
Do đó, VNDirect kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình ~90 USD/thùng trong năm 2023. 
Do giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao, VNDirect cho rằng nhu cầu đối với các dịch vụ Dầu khí sẽ tăng dần trong những năm tới. Bên cạnh đó, Luật Dầu khí sửa đổi hứa hẹn sẽ giúp thu hút đầu tư vào phân khúc thượng nguồn tại Việt Nam. Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng một số dự án Thăm dò & Khai thác (E&P) như Lô B, Nam Du – U Minh và Kình Ngư Trắng sẽ có khả năng khởi động trong vòng hai năm tới, trước hết sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí (EPC, khoan) trong những năm tới.
2022 là một năm khó khăn đối với các nhà phân phối xăng dầu do sự bất ổn của thị trường đến từ sự cố tại lọc dầu Nghi Sơn trong 6T22 và các chi phí liên quan tăng cao trên toàn cầu. Trong năm 2023, VNDirect tin tưởng vào tiềm năng phục hồi của các nhà phân phối lớn nhờ: (1) nguồn cung trong nước ổn định trở lại, (2) điều chỉnh chi phí định mức tính giá xăng dầu và (3) nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng tăng tại Việt Nam.
Ky vong gia dau 90 USD/thung, co phieu nao tiem nang 2023?
 
Tài chính vững mạnh sẽ là bệ đỡ trong thị trường nhiều biến động
Trong bối cảnh bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng, theo VNDirect doanh nghiệp có tình hình tài chính vững mạnh và rủi ro tối thiểu trước việc đồng USD mạnh hơn sẽ không chỉ dễ dàng vượt qua khó khăn mà còn có thể hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao.
VNDirect nhận thấy một số doanh nghiệp Dầu khí (GAS, PVS) đã tích lũy được một lượng tiền mặt ròng rất lớn trong nhiều năm qua nhờ mô hình kinh doanh vững mạnh, giúp củng cố vị thế của doanh nghiệp trong thị trường nhiễu động hiện nay.
VNDirect cho rằng GAS là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong giai đoạn bất ổn hiện nay nhờ vào:
(1) Số dư tiền mặt ròng dồi dào ~27.000 tỷ đồng vào cuối Q3/22 và rủi ro ở mức tối thiểu trước biến động tỷ giá.
(2) Vị thế thống trị của công ty trong một ngành có rào cản gia nhập cao tại Việt Nam như kinh doanh và phân phối khí.
(3) Môi trường giá dầu duy trì ở mức cao (trên 80 USD/thùng) dự kiến sẽ kéo dài đến năm 202 , điều này sẽ hỗ trợ cho biên LN gộp của GAS duy trì quanh mức 19% trong năm 2023-24.
Nhìn chung, VNDirect dự báo GAS sẽ đạt lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2022 với mức tăng trưởng 63, % so với cùng kỳ. Lợi nhuận có khả năng giảm 1,1%/3,2% so cùng kỳ trong năm 2023-2 do mức nền cao của năm 2022 và giá dầu dần hạ nhiệt.
Đồng thời, VNDirect cũng ưa thích PVS trong cả ngắn và dài hạn với dự báo tăng trưởng kép LN ròng là 26,7% trong giai đoạn 2022-24:
(1) Trong ngắn hạn, các liên doanh FSO/FPSO vẫn sẽ là nguồn đóng góp vững chắc vào KQKD của PVS, chiếm 89%/77%/68% LN ròng của PVS trong năm 2022-24.
(2) Trong dài hạn, VNDirect kỳ vọng DN đầu ngành cung cấp dịch vụ kỹ thuật Dầu khí tại Việt Nam như PVS sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đầu tư tiềm năng vào ngành năng lượng, đặc biệt là các dự án phát triển mỏ khí lớn như Lô B và xu hướng đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.
(3) Lượng tiền mặt ròng dồi dào hơn 8.600 tỷ đồng (tương đương 18.000 đ/cp) tại cuối Q3/22 sẽ giúp công ty hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng.
VNDirect kỳ vọng DN phân phối xăng dầu lớn như PLX sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023 do:
(1) Nguồn cung xăng dầu nội địa ổn định trở lại khi vấn đề tại NMLD Nghi Sơn đã được xử lý.
(2) Việc điều chỉnh chi phí định mức cấu thành giá cơ sở xăng dầu sẽ giúp giảm áp lực cho các DN phân phối.
(3) Nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng tại Việt Nam (tăng trưởng kép , % trong năm 2022-30) Nhìn chung, chúng tôi dự báo LN ròng PLX sẽ tăng trưởng kép 17,1% trong năm 2022-24. 
VNDirect có quan điểm tích cực vào triển vọng của PVT trong ngắn và trung hạn:
(1) Giá cước vận tải tàu chở dầu đang tăng trên toàn cầu do việc định hình lại dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine gây ra, mang lại lợi ích cho các DN vận tải Dầu khí.
(2) PVT đã tích cực đổi mới đội tàu chở dầu trong những năm qua, tạo điều kiện thuận lợi để công ty có thể hưởng lợi từ đà tăng giá cước tàu chở dầu hiện nay.
Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng PVT sẽ đạt tăng trưởng kép LN ròng 13% trong năm 2022-24.
Mặc dù LN ròng có thể đạt đỉnh trong năm 2022, VNDirect tin BSR vẫn là một lựa chọn tốt do:
(1) Biên LN lọc dầu dự kiến sẽ duy trì ở mức cao do khủng hoảng địa chính trị kéo dài, là tín hiệu tốt cho các nhà máy lọc dầu như BSR trong vài năm tới.
(2) BSR duy trì công suất vận hành trên 100% trong suốt nhiều năm qua.
(3) Trong dài hạn, VNDirect kỳ vọng dự án nâng cấp và mở rộng NMLD sẽ là động lực tăng trưởng cho BSR.
VNDirect dự phóng LN ròng của BSR sẽ giảm 0,1% svck trong năm 2023 do đợt bảo trì định kỳ và crack spread hạ nhiệt (nhưng vẫn cao hơn 37% so với năm 2021), trước khi quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 202 với tốc độ tăng trưởng 12,2% svck.
Cuối cùng là PVD, bất chấp những khó khăn ngắn hạn từ môi trường lãi suất tăng, VNDirect vẫn tin tưởng vào triển vọng tươi sáng hơn của công ty trong năm tới khi:
(1) Tất cả các giàn khoan của PVD đã có hợp đồng khoan cho năm 2023, là cơ sở cho dự báo hiệu suất sử dụng giàn khoan JU năm 2023 của chúng tôi là 9 % (so với 86% trong 2022). Đáng chú ý, một số giàn khoan đã ký hợp đồng dài hạn như PVD III tại Malaysia, PVD II tại Indonesia.
(2) Công ty sẽ được hưởng mức giá thuê cao hơn cho các hợp đồng khoan trong năm tới (+23% svck) nhờ thị trường khoan phục hồi mạnh mẽ tại ĐNÁ.
Nhìn chung, VNDirect dự báo KQKD của PVD sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ kể từ năm 2023 trở đi nhờ hoạt động kinh doanh dịch vụ khoan phục hồi mạnh mẽ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN