Kỳ vọng giá cước tăng, cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi?

VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.
Báo cáo phân tích ngành Dầu khí của VNDirect với chủ đề Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước được công bố ngày 27/9.
Khủng hoảng Nga – Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu
Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022.
Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn. Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1.
Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.
Kỳ vọng giá cước tàu chở xăng dầu sẽ tiếp tục đà tăng
Nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và nhiên liệu tăng lên kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và VNDirect kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.
Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong sản xuất điện, VNDirect cho rằng nhu cầu diesel tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu.
Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu. Trích dẫn số liệu từ Clarksons Research, lợi nhuận trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997.
Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.
Tuy nhiên, VNDirect cũng lưu ý là rủi ro tăng giá là nhu cầu dầu thô và nhiên liệu toàn cầu cao hơn dự kiến và cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine kéo dài khiến giá cước tàu chở xăng dầu tăng. Đồng thời, rủi ro giảm giá là nhu cầu toàn cầu thấp hơn dự kiến do suy thoái kinh tế.    
Ky vong gia cuoc tang, co phieu dau khi nao huong loi?
 Tàu của PVT
PVT, GSP và PVP là những cổ phiếu được ưa thích
Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, theo VNDirect, doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao như PVTrans (PVT) sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu.
Hiện PVT đang khai thác 40 tàu chở dầu và nhiên liệu các loại với tổng tải trọng khoảng 1,11 triệu DWT. Đáng chú ý, hầu hết các tàu chở xăng dầu thành phẩm của PVT (trong tổng số 15 tàu xăng dầu thành phẩm với tải trọng trên 300.000 DWT) đang hoạt động trên các tuyến quốc tế. Điều này có thể giúp PVT được hưởng mức giá cước cao hơn trong bối cảnh giá thuê tàu tăng cao như hiện nay trong thời gian tới
Bên cạnh đó, VNDirect cũng ưu thích Vận tải sản phẩm khí Quốc tế (GSP, là công ty con của PVT). GSP khai thác 6 tàu chở LPG với tải trọng 18.000 DWT và 2 tàu xăng dầu thành phẩm có tải trọng 40.000 DWT (mới đầu tư trong 2021 và 2022). Với việc giá cước tàu chở xăng dầu thành phẩm đang tăng, VNDirect tin rằng GSP sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới.
Cũng là công ty con của PVT, Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP) chịu trách nhiệm về mảng vận tải dầu thô và mảng FSO / FPSO. Hiện tại, PVT Appollo - tàu chở dầu thô có tải trọng 105.000 DWT (do PVP sở hữu) đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Do đó, VNDirect cho rằng doanh nghiệp này có thể hưởng lợi từ việc giá tàu chở dầu toàn cầu đang tăng.
Ngược lại, Vận tải Xăng dầu Vipco (VIP) và Vận tải Xăng dầu Vitaco (VTO) là 2 thành viên của Tập đoàn Petrolimex (PLX), quản lý đội tàu chở xăng dầu thành phẩm với tổng tải trọng trên 300.000 DWT, chủ yếu vận chuyển nhiên liệu cho công ty mẹ - PLX. Điều này sẽ hạn chế khả năng hưởng lợi của 2 doanh nghiệp này theo đà tăng giá cước tàu chở xăng dầu toàn cầu.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN