Khối ngoại bán ròng hơn 5.000 tỷ trên thị trường chứng khoán tuần qua

Sự điều chỉnh của TTCK Việt Nam trong tuần giao dịch từ 20-24/5 chứng kiến nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng mạnh. Tổng giá trị bán ròng đạt 5.352 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu bluechips.  
Khoi ngoai ban rong hon 5.000 ty tren thi truong chung khoan tuan qua
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động khi chỉ số VN-Index giảm hơn 11 điểm, tương đương 0,88%, so với tuần trước, chốt ở mức 1.261,93 điểm.
Đây là kết quả của bốn tuần phục hồi liên tiếp gặp phải áp lực điều chỉnh ngắn hạn khi tiến tới vùng kháng cự mạnh. Đặc biệt, phiên cuối tuần chứng kiến áp lực bán mạnh từ phía nhà đầu tư nước ngoài.
Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 5.352 tỷ đồng trong tuần qua. Giao dịch bán ròng này phần lớn đến từ các quỹ ETF ngoại lớn như Fubon ETF, tập trung vào các cổ phiếu bluechips.
Trên sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3.871 tỷ đồng, trên HNX là 33 tỷ đồng và trên sàn UPCoM là 1.448 tỷ đồng.
Tâm điểm bán ròng là cổ phiếu ABB của ABBank với giá trị 883 tỷ đồng, chủ yếu trong hai phiên 21-22/5. Đây là hoạt động bán ra của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất. Sau giao dịch này, cổ đông lớn nước ngoài duy nhất của ABBank là Maybank với tỷ lệ sở hữu 16,4%.
Bên cạnh đó, các cổ phiếu FPT và VHM cũng bị bán ròng mạnh với giá trị lần lượt là 667 tỷ và 659 tỷ đồng. Một số mã như VEA, VNM, KBC... cũng đồng loạt bị bán ròng trên 300 tỷ đồng tại mỗi mã.
Mặc dù áp lực bán ròng khá lớn, một số mã cổ phiếu vẫn thu hút được dòng tiền từ khối ngoại. Đáng chú ý nhất là cổ phiếu DBC của Dabaco với giá trị mua ròng 627 tỷ đồng, trong bối cảnh giá thịt lợn tăng cao.
Chứng chỉ quỹ FUEVFVND cũng được gom mạnh với 224 tỷ đồng, cùng với các mã NLG và HVN được mua ròng lần lượt 135 tỷ và 119 tỷ đồng. Các mã PC1, HCM, NVL và HDG cũng ghi nhận lực mua ròng từ khối ngoại với giá trị vài chục tỷ đồng mỗi mã.
Kể từ đầu tháng 5 đến nay, khối ngoại đã bán ròng khoảng 8.900 tỷ đồng trên sàn HoSE. Đây là phiên thứ ba liên tiếp trong tháng mà nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với giá trị lớn.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN