Gói tín dụng hỗ trợ 120 nghìn tỷ: Ngân hàng có bị ảnh hưởng lợi nhuận?

Với gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng, VCSC cho rằng các ngân hàng quốc doanh có thể sẽ phải hy sinh thu nhập lãi do gói hỗ trợ này. Tuy nhiên ảnh hưởng này là tương đối nhỏ.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” ngày 17/2, trước đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng ưu đãi 110 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (tương tự gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng năm 2013), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các ngân hàng quốc doanh (SOE) thống nhất dành gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Gói tín dụng này sẽ được giải ngân cho các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và người mua nhà với mức lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay trung bình của thị trường là 1,5-2,0 điểm %.
Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia hỗ trợ gói tín dụng này bị thiếu hụt thanh khoản, NHNN sẽ sẵn sàng cho vay tái cấp vốn cho các ngân hàng này.
NHNN nhấn mạnh gói hỗ trợ tín dụng là hết sức cần thiết; tuy nhiên, các nguồn vốn cần được xem xét. Cụ thể, việc cung cấp các khoản vay tái cấp vốn trong thời gian dài có thể làm giảm tính linh hoạt của chính sách tiền tệ. Do đó, việc tính toán nguồn vốn là cần thiết do chính sách tiền tệ đang được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về các chương trình tái cơ cấu, trong đó có tái cơ cấu các TCTD yếu kém.
NHNN sẽ giao các đơn vị liên quan theo dõi, tổ chức và triển khai chương trình này. Ngoài ra, NHNN sẽ thông báo cho các ngân hàng tư nhân khác. Nếu các ngân hàng tư nhân khác tham gia thì có thể huy động được gói hỗ trợ lớn hơn.
Goi tin dung ho tro 120 nghin ty: Ngan hang co bi anh huong loi nhuan?
 
Theo nhận định của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng này (VCSC cho rằng đây là số dư tín dụng, không phải lãi suất hy sinh) có thể có cơ chế khác với gói hỗ trợ tín dụng 110 nghìn tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đề xuất với Quốc hội và Chính phủ cho các chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội vay thông qua các khoản vay tái cấp vốn tại các NHTM.
Nói cách khác, VCSC cho rằng các ngân hàng SOE có thể sẽ phải hy sinh thu nhập lãi do gói hỗ trợ này. Tuy nhiên, việc hỗ trợ lãi suất cho vay 1,5-2 điểm % sẽ tương đương với việc hy sinh khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng-2,4 nghìn tỷ đồng thu nhập lãi tại các ngân hàng SOE, chiếm 1,3-1,7% thu nhập lãi ròng năm 2022 của các ngân hàng SOE (tính toán chưa bao gồm cả Agribank do chưa có dữ liệu), mà VCSC cho rằng ảnh hưởng này là tương đối nhỏ.
VCSC hiện có quan điểm thận trọng và giả định rằng các ngân hàng SOE trong danh mục theo dõi của VCSC sẽ cung cấp các gói hỗ trợ để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng của các ngân hàng này.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN