Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại chấm dứt chuỗi mua ròng do đâu?

Xu hướng mua ròng của khối ngoại đột ngột yếu ớt và chấm dứt trong tuần giao dịch 13-17/2.
Khối ngoại từng được xem là điểm sáng khi dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm 2022 khi trở lại mua ròng đặc biệt trong 2 tháng cuối năm đưa giá trị mua ròng cả năm đạt kỷ lục 26.700 tỷ đồng.
Đà mua ròng của khối ngoại vẫn duy trì tích cực trong tháng đầu của năm 2023. Tuy nhiên, bất ngờ là xu hướng mua ròng của khối ngoại đột ngột yếu ớt và chấm dứt trong hơn một tuần giao dịch trở lại đây.
Trong tuần 13-17/2, khối ngoại quay đầu bán ròng gần 400 tỷ đồng sau 5 phiên giao dịch, trong đó bán ròng 427 tỷ đồng trên kênh khớp lệnh và mua ròng 34 tỷ đồng thoả thuận.
Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, cổ phiếu ngân hàng STB bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tuần này với giá trị vượt mức 300 tỷ đồng, tập trung hầu hết trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, các mã khác như DXG, VIC, VHM... cũng bị bán ròng trong tuần qua, giá trị đều trên 100 tỷ đồng tại mỗi mã.
Ngược lại, dòng tiền ngoại ghi nhận giá trị giao dịch mua ròng mạnh nhất tại cổ phiếu dầu khí PVD với giá trị vượt mức 86 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom mạnh cổ phiếu HPG, MSN, KBC.
Chung khoan tuan qua: Khoi ngoai cham dut chuoi mua rong do dau?
 Khối ngoại mạnh tay bán ròng tuần giao dịch 13-17/2.
Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định có 4 lý do khiến lực mua khối ngoại yếu dần trong những phiên gần đây.
Một là, các quỹ ETF tiếp tục duy trì dòng tiền tích cực trong tháng đầu năm 2023, song hoạt động đầu tư của nhóm này lại thường tracking theo chỉ số, tức là khi thị trường tăng lên thì nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào còn khi chỉ số điều chỉnh giảm họ sẽ dừng mua hoặc có thời điểm bán ròng.
Hai là trong năm 2022, nhiều quỹ ETF nâng quy mô huy động vốn lên, điển hình như Fubon. Sau thời gian mạnh tay mua ròng thì dư địa để giải ngân không còn nhiều dẫn đến tình trạng giảm mua.
Ba là, hoạt động mua ròng của khối ngoại phụ thuộc nhiều vào hai yếu tố: Vĩ mô và định giá. Trong đó, năm nay vĩ mô có khả năng sẽ giảm tốc, không còn tăng trưởng mạnh, còn PE thị trường đã tăng mạnh trong quý 4/2022, dẫn đến định giá không còn rẻ như giai đoạn tháng 10, 11/2022. Hiện VN-Index đang giao dịch PE ở mức 14x do đó thị trường cần về mức hợp lý hơn khoảng 11x-12x sẽ kích hoạt được dòng tiền khối ngoại quay trở lại giải ngân.
Cuối cùng, giữa quý 2 và đầu quý 3 nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn lượng lớn trái phiếu. Song với tình trạng tắc thanh khoản, nhiều nhà đầu tư cũng đang lo ngại tình trạng vỡ nợ nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. 
Trong báo cáo phân tích mới đây về dòng vốn ngoại, SSI Research đã duy trì quan điểm trung lập đối với dòng vốn này sau một thời gian giải ngân liên tục. SSI cho rằng vẫn còn những thách thức từ tình hình vĩ mô trong nước và cũng không thể loại trừ việc dòng tiền chuyển hướng vào thị trường Trung Quốc khiến cho dòng vốn vào các nước lân cận yếu dần.
Cùng chung quan điểm, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đánh giá trong phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay, chuỗi mua ròng của tổ chức nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.
Có thể dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục nâng đỡ nhóm vốn hóa lớn và chỉ số, như đã làm trong nhịp tăng trước Tết, nhưng sẽ khó hình thành một đợt tăng mới bền vững khi dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã liên tục rút ròng sau các đợt hiện thực hóa lợi nhuận trong thời gian gần đây.
Theo VDSC, thị trường cần một nhịp điều chỉnh lành mạnh để thu hút dòng tiền ngoại quay trở lại và tạo động lực cho một đợt tăng mới bền vững hơn khi các sự thay đổi trong nền tảng vĩ mô được kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong nửa cuối năm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN