Đầu tư chứng khoán đang hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm

Trong 1-2 tháng tới, VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhẹ, qua đó giúp kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn hơn khi so sánh tương quan.
VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục giảm trong phần còn lại của năm 2023, do nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm, Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và NHNN có thể giảm thêm lãi suất điều hành nếu Fed đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2023.
Lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhẹ, nhưng khó có thể giảm mạnh trong năm nay khi áp lực tỷ giá và rủi ro lạm phát vẫn hiện hữu, tăng trưởng tín dụng được định hướng ở mức cao 14% đòi hỏi các ngân hàng sẽ phải cân đối nguồn vốn.
Dau tu chung khoan dang hap dan hon gui tiet kiem
 Chênh lệch giữa tiền gửi và đầu tư chứng khoán.
Hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức 0,7 lần P/E trung bình 5 năm và 0,7 lần P/B trung bình 5 năm. Lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng giảm giảm còn 7,5%/năm vào ngày 23/3 (từ mức 7,8%/năm vào ngày 23/2).
Trong khi đó, tỷ suất thu nhập trên giá tăng lên 8,6% (từ mức 8,5% trong tháng 12/2022). Cùng với tỷ suất cổ tức 2,0%, tỷ suất lợi tức thị trường ước tính khoảng 10,6%. Do đó, bộ đệm định giá (mức chênh lệch giữa tỷ suất lợi tức thị trường và lãi suất tiền gửi) tăng lên mức 3,1% (+0,8 điểm % so với ngày 23/2).
"Dù khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng mở rộng trong tháng 3 khi lãi suất huy động giảm, nhưng thị trường chứng khoán vẫn nằm trong xu hướng đi ngang. Điều này đồng nghĩa kênh đầu tư chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi", VNDirect nhận định .
Tuy nhiên, khoảng cách hiện tại vẫn chưa thật sự hấp dẫn như giai đoạn tháng 10-11 năm ngoái để nhà đầu tư có thể giải ngân quyết liệt hơn vào kênh chứng khoán. Trong 1-2 tháng tới, VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ, qua đó giúp kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn hơn khi so sánh tương quan.
Đặc biệt, VNDirect nhấn mạnh mức chênh lệch có thể thu hẹp sau mùa công bố kết quả kinh doanh quý 1 do tăng trưởng thu nhập thị trường có thể vẫn ở mức âm do (1) tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và (2) môi trường lãi suất cao.
Dau tu chung khoan dang hap dan hon gui tiet kiem-Hinh-2
 Nguồn: VNDirect.
Do các yếu tố tác động trái ngược, VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ duy trì xu hướng tăng từ từ trong tháng 4, dao động trong khoảng 1.030-1.110 điểm. Các động lực tăng điểm có thể đến từ chính sách tiền tệ “bồ câu” (chính sách tiền tệ liên quan đến lãi suất thấp) hơn từ Fed, và các chính sách hỗ trợ kinh tế hơn từ Chính phủ.
Tuy nhiên, nếu tăng trưởng thu nhập thị trường quý 1/2023 tiêu cực hơn dự kiến, đi kèm khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, đây có thể là rủi ro giảm điểm của thị trường.
Chuyên gia phân tích cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần vào thị trường chứng khoán khi mặt bằng lãi suất trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Lãi suất giảm sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán.
Về chiến lược đầu tư, VNDirect đánh giá những nhóm ngành thường có hiệu suất tốt trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.
Với kênh gửi tiết kiệm, đội ngũ phân tích cho rằng nên ưu tiên gửi các kỳ hạn dài (>6 tháng) để hưởng mức lãi suất cao trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt trong thời gian tới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN