Đại diện UBCK: Xuất hiện dấu hiệu thao túng giá ở một số cổ phiếu giao dịch bất thường

Các chuyên gia đánh giá các động thái quyết liệt từ cơ quan quản lý đã góp phần giúp thị trường chứng khoán ngày càng minh bạch hơn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng thị trường chứng khoán đã có bước tiến lịch sử, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu vượt 120% GDP, thanh khoản trung bình hơn 1 tỷ USD/phiên, số lượng tài khoản mở mới liên tục gia tăng. Trên thị trường trái phiếu, trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục bùng nổ, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 500.000 tỷ đồng góp phần giúp huy động vốn hiệu quả. Các chuyên gia đánh giá các động thái quyết liệt từ cơ quan quản lý đã góp phần giúp thị trường này ngày càng minh bạch hơn. 

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Trần Văn Dũng mới đây cho biết thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ phát triển về chất lượng và sự bền vững nhiều hơn. Điều này được thể hiện qua Luật Chứng khoán mới và định hướng thị trường cổ phiếu, trái phiếu và quản trị doanh nghiệp, cũng như thanh tra giám sát. 

Nói về mục tiêu phát triển thị trường, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực từ các cơ quan quản lý cũng như các thành viên, thị trường chứng khoán năm 2022 sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. 

Các thành viên trên thị trường cũng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tiếp tục khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh cùng những chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ sẽ giúp thị trường chứng khoán năm 2022 ngày càng phát triển mạnh hơn cả về chất và lượng.

Dai dien UBCK: Xuat hien dau hieu thao tung gia o mot so co phieu giao dich bat thuong

Talkshow Phố Tài Chính ngày 3/1.

Tại chương trình Talkshow Phố Tài Chính ngày 3/1/2022, đánh giá về tính công khai minh bạch và các chế tài xử lý các vi phạm trên thị trường, bà Tạ Thanh Bình – Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường UBCK cho biết Luật Chứng khoán mới đưa ra nhiều quy định nâng cao tính minh bạch của doanh nghiệp niêm yết. Điểm đặc biệt đã trao cho UBCK thêm nhiều công cụ hỗ trợ quá trình xử lý vi phạm. Năm 2021, UBCK đã ban hành tất cả 471 quyết định xử phạt hành chính. Các hành vi vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin vẫn luôn có số lượng nhiều nhất. Nhiều vi phạm gần đây có dấu hiệu thao túng giá khi xuất hiện giao dịch bất thường ở một số cổ phiếu. UBCK phối hợp với Bộ Công an để xử lý một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự. UBCK cũng kết hợp chặt chẽ với NHNN và Bộ Thông tin & Truyền thông để làm rõ cơ chế phối hợp, qua đó nâng cao chất lượng phát hiện cũng như xử lý vi phạm.

Ông Trần Hải Hà – Tổng giám đốc Chứng khoán MB (MBS) đánh giá hiện đã có những thay đổi rất lớn về hình thức xử phạt như tăng mức độ xử phạt đối với hành vi thao túng giá. Ở khía cạnh khác, từ phía các doanh nghiệp niêm yết, các công ty trong “rổ” VN30, VN50 đã rất cố gắng trong việc kết nối với các thành viên thị trường để có thể cũng cấp thông tin một cách đầy đủ.

Nói về những giải pháp trong năm 2022, bà Bình cho biết UBCKNN sẽ chú trọng vào việc phát triển bền vững của thị trường. Thứ nhất, UBCKNN sẽ tăng cường kỷ cương, kỷ luật thông qua xử lý các vi phạm một cách nghiêm khắc và triệt để, từ đó tạo thị trường vừa trật tự, minh bạch và công bằng. Thứ hai, UBCKNN sẽ cố gắng hoàn tất và đưa hệ thống công nghệ hạ tầng vào vận hành cũng như các giải pháp về thanh toán, hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ thanh khoản. Cùng với đó là tiếp tục gia cố các văn bản quy phạm pháp luật, triển khai thêm các mảng thị trường mới như hoàn thiện khung pháp lý và đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào giao dịch thứ cấp.

Đối với thị trường phái sinh, UBCKNN sẽ cố gắng đưa thêm các sản phẩm mới để tăng sự hấp dẫn và đa dạng hóa sản phẩm cho nhà đầu tư. Cùng với đó, bà Bình kỳ vọng năm 2022 sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp có chất lượng cao gia nhập thị trường chứng khoán.

Theo Bình An/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN