“Vạn lý trường thành” của La Mã cổ đại và những điều kỳ bí

Bức tường Hadrian thường được ví như “Vạn lý trường thành” của La Mã cổ đại. Phần lớn bức tường được làm từ đá, mặc dù một vài phần được đắp bằng đất.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi
Được xây dựng theo lệnh của hoàng đế La Mã Hadrian và được đặt tại Vương quốc Anh, bức tường Hadrian là một pháo đài phòng thủ đánh dấu biên giới phía Tây Bắc của đế quốc La Mã trong ba thế kỷ.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-2
Bức tường có chiều dài 120 km và trải dài từ hai đầu bờ biển, cắt ngang miền Bắc nước Anh ngày nay, giữa Wallsend ở phía đông đến Bowness-on-Solway ở phía Tây.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-3
Việc xây dựng có thể đã được bắt đầu vào khoảng năm 122 SCN, sau khi Hadrian đến thăm một tỉnh La Mã mà thời bấy giờ được gọi là Britannia. Phần lớn bức tường được làm từ đá, mặc dù một vài phần được đắp bằng đất.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-4
Người ta cho rằng đã có một đội quân 15.000 người làm việc trong ít nhất sáu năm để hoàn thành bức tường kỳ vĩ này.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-5
Dọc theo bức tường Hadrian, các pháo đài nhỏ, người La Mã gọi là milecastle - đã được dựng lên cách nhau một dặm La Mã (tương đương với 1,5 km) dọc theo bức tường.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-6
Có hai tháp quan sát được đặt giữa mỗi pháo đài nhỏ. Ngoài ra, còn có hơn một chục pháo đài lớn dọc theo chiều dài bức tường, dùng làm đồn trú cho các binh sĩ.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-7
Một công sự đất khổng lồ bao gồm một rãnh chạy dọc hai gò song song, mà ngày nay được gọi là vallum, được xây dựng ngay phía Nam của bức tường.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-8
Sau khi Hadrian qua đời năm 138, hoàng đế mới là Antoninus Pius, đã dựng lên một bức tường bằng đất ở phía bắc Bức tường Hadrian, ngày nay thuộc đia phận Scotland.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-9
Nhiều thế kỷ sau khi đế chế La Mã tiêu vòng, đá từ Bức tường Hadrian đã được người địa phương gỡ xuống để xây dựng nhà cửa và đường đi, tuy nhiên, một số phần của bức tường vẫn còn tồn tại.
“Van ly truong thanh” cua La Ma co dai va nhung dieu ky bi-Hinh-10
Ngày nay, một con đường đi bộ dài chạy dọc theo phần còn lại bức tường Hadrian ở miền Bắc nước Anh đã được xây dựng để phục vụ nhu cầu tham quan của mọi người.

Mời quý độc giả xem video: Nhà thờ Đức Bà Paris | VTV.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN