NVL, PDR xoay sở ra sao vào thời khó nhất của thị trường bất động sản?

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, VNDirect cho rằng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, cùng lúc ở trong giai đoạn tái cấu trúc của cả tập đoàn Novagroup, NVL đã thực hiện những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo và tái cơ cấu nợ (mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trước hạn, bán cổ phiếu để thanh toán nợ quá hạn,…). Tính đến T11/23, NVL cho biết đã hoàn thành 80% kế hoạch tái cấu trúc.

Dư nợ TPDN của NVL tại thời điểm cuối Q3/23 đã giảm 9% kể từ đầu năm. TPDN chiếm 68% tổng nợ vay của NVL tại cuối Q3/23, trong đó TPDN phát hành bằng đồng USD chiếm hơn 12% tổng nợ vay. Trong T12/23, NVL đã được các trái chủ nắm giữ 74,5% lô trái phiếu trị giá 298,6 triệu USD (lãi suất 5,25%/năm) chấp thuận gia hạn thời gian đáo hạn tới T6/27 (từ thời hạn gốc là T7/26).

Bên cạnh đó, 4 dự án chính của NVL nằm tại TP HCM, Đồng Nai, BR-VT và Phan Thiết cũng đang được chính quyền địa phương nỗ lực tháo gỡ pháp lý, trong đó Grand Manhattan và Water Bay được đưa vào diện ưu tiên.

NVL, PDR xoay so ra sao vao thoi kho nhat cua thi truong bat dong san?
Đối với Bất động sản Phát Đạt (PDR) xác định chiến lược phát triển kinh doanh tập trung vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng ngay trước thời điểm “mùa đông” ập đến với thị trường bất động sản vào nửa cuối 2022.
Với kế hoạch tham vọng, doanh nghiệp đã gia tăng vay nợ, đặc biệt thông qua kênh TPDN, dư nợ TPDN của PDR đạt đỉnh vào Q2/22, ở mức hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm 63% tổng nợ vay.

Kể từ Q4/22, Phát Đạt đã tập trung tái cơ cấu nợ để giảm áp lực lãi vay. Công ty mua lại TPDN trước hạn và thay vào đó là tăng vay ngân hàng kể từ Q2/23 do môi trường lãi suất thuận lợi hơn. Đến tháng 12/2023, PDR đã tất toán toàn bộ dư nợ TPDN.

Trong thời gian qua PDR cũng đã ghi nhận những thông tin tích cực như: được cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 trong tổ hợp Khu phức hợp cao tầng Thuận An (NTMK) (Bình Dương, quy mô 44,6ha, tổng vốn đầu tư ~11.000 tỷ đồng) vào T1/24; được UBND tỉnh Bình Định giao đất để thực hiện dự án khu dân cư Bắc Hà Thanh (43,2ha, vốn đầu tư ~ 2.343 tỷ đồng) vào T9/23.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN