Chứng khoán tuần 6-10/3: VN-Index downtrend về mốc 920-950?

MBS dự báo chỉ số VN-Index có thể kiểm tra ngưỡng tâm lý 1.000 điểm khi thanh khoản tiếp tục xuống thấp hơn và người bán phải hạ giá để tìm kiếm lực cầu mua dài hạn.
Thị trường chứng khoán tuần 27/2-3/3 ghi nhận diễn biến giao dịch giằng co quanh vùng điểm 1.020 điểm. Tổng cộng sau 5 phiên giao dịch, VN-Index giảm 14,79 điểm (-1,42%) và đóng cửa tại 1.024,77 điểm.
Chỉ số VN-Index liên tục rung lắc mạnh trong bối cảnh cả hai bên mua và bán gây sức ép lên lên phía ngược lại. Cổ phiếu dầu khí là nhóm nổi bật nhất khi vẫn giữa được sắc xanh trong khi áp lực lớn đè nặng lên nhóm bán lẻ. 
Khối ngoại duy trì đà bán ròng với thanh khoản lớn phần nào tác động lên tâm lý thị trường trong tuần đầu tháng 3. Theo thống kê, khối ngoại đã bán ròng gần 1.200 tỷ đồng, trong đó bán ròng 1.141 tỷ đồng trên kênh khớp lệnh và bán ròng thêm 47 tỷ đồng thoả thuận.
Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, cổ phiếu VHM bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tuần này với giá trị xấp xỉ 200 tỷ đồng, tập trung phân lớn trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, các mã khác như HPG, SSI, DXG hay chứng chỉ quỹ FUEVFVND... cũng bị bán ròng trong tuần qua, giá trị đều trên 100 tỷ đồng tại mỗi mã.
Ngược lại, dòng tiền ngoại ghi nhận giá trị giao dịch mua ròng mạnh nhất tại cổ phiếu VNM với giá trị trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom ròng cổ phiếu POW, HSG, NKG,...
Chung khoan tuan 6-10/3: VN-Index downtrend ve moc 920-950?
 VN-Index tiếp tục gặp khó trong tuần tới?
Trước diễn biến trên, đa số công ty chứng khoán nhận định tiêu cực về tình hình trong tuần mới. 
Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định VN-Index gần như đã không còn duy trì được kênh hồi phục ngắn hạn, với trạng thái hiện tại, kịch bản tích cực nhất có thể kỳ vọng là chỉ số chính sẽ duy trì biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch cạn kiệt để đi vào vùng tích lũy, trường hợp xấu hơn có thể VN-Index sẽ quay trở lại kênh downtrend trung hạn để hướng tới việc test lại đáy 920-950.
SHS đánh giá thị trường trong ngắn hạn đang không có nhiều cơ hội giải ngân khi kịch bản tích cực vẫn chỉ là kỳ vọng tích lũy cạn kiệt.
Đối với đầu tư trung - dài hạn, cho dù VN-Index có trở lại vận động trong kênh downtrend trung hạn thì khu vực 920-950 vẫn có thể trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh và là vùng đáy trung hạn do mặt bằng giá cổ phiếu đã giảm tương đối và trở nên hấp dẫn đồng thời có nhiều cổ phiếu chủ chốt vẫn vẫn động tích cực nên việc thị trường giảm điểm vẫn là cơ hội tăng tỷ trọng danh mục đầu tư.
Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết áp lực bán quay trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần khiến VN-Index hình thành nến đỏ giảm điểm tiêu cực.
Tại khung đồ thị ngày, các chỉ báo vẫn đồng loạt hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy cho điểm cân bằng, rủi ro trong ngắn hạn của thị trường đã tăng dần lên. Hỗ trợ gần nhất của thị trường vẫn đang nằm quanh khu vực 1.020.
"Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng điểm 1.020 điểm và hồi phục, khi đó nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng từ 10 – 20% đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng khiến chỉ số chung giảm dưới hỗ trợ, các nhà đầu tư nên nâng cao tỉ trọng tiền mặt kịp thời để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn", VCBS khuyến nghị.
Còn theo Chứng khoán MB (MBS), trong 9 phiên trở lại đây, thị trường chỉ hồi phục vỏn vẹn 2 phiên, lực cầu rất kiên trì không đuổi giá trong các nhịp hồi. Với diễn biến như vậy khả năng nhịp điều chỉnh của thị trường còn tiếp diễn.
Thanh khoản ngày càng giảm cho thấy sau hoạt động bắt đáy không thành công, nhà đầu tư sẽ thận trọng và các lần giải ngân tiếp theo chỉ là mua thăm dò trong bối cảnh trong nước hiện không có thông tin hỗ trợ.
Về kỹ thuật, MBS dự báo chỉ số VN-Index có thể kiểm tra ngưỡng tâm lý 1.000 điểm khi thanh khoản tiếp tục xuống thấp hơn và người bán phải hạ giá để tìm kiếm lực cầu mua dài hạn.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN