Chứng khoán 'ế' thanh khoản, tiền chảy hết vào ngân hàng dù lãi suất thấp

Trong khi lãi suất ngân hàng ở mức thấp so nhiều năm trước nhưng vẫn hút được lượng tiền lớn gửi vào.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi của người dân và doanh nghiệp vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng trong tháng 9/2023, bất chấp việc lãi suất đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Vào tháng 9, tiền gửi của dân cư đạt 6,45 triệu tỷ đồng, nhích thêm 15.900 tỷ đồng so với tháng liền trước. Kể từ cuối 2022, số dư tiền gửi của dân cư đã tăng 9,95%. Tiền gửi của tổ chức kinh tế (TCKT) đã tăng thêm gần 217.400 tỷ đồng so với tháng 8, đạt 6,23 triệu tỷ đồng. Kể từ cuối năm ngoái, tiền gửi của TCKT đã tăng trưởng 4,65%.
Tổng phương tiện thanh toán đạt hơn 15 triệu tỷ đồng, tăng 5,62% so với thời điểm cuổi năm ngoái. Trong hai tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng tiền gửi của TCKT đang cao hơn so với người dân. Vào tháng 1/2023, số dư tiền gửi của dân cư đã vượt qua TCKT.
Chung khoan 'e' thanh khoan, tien chay het vao ngan hang du lai suat thap
Tiền đổ về ngân hàng cao kỷ lục. 
Mặt khác, tính đến cuối tháng 10, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 7,39%, chỉ đạt hơn một nửa con số mục tiêu cả năm và thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Việc tiền gửi tăng lên trong khi tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với cùng kỳ đã gây ra tình trạng "thừa tiền" trong hệ thống ngân hàng. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng vốn tín dụng ngân hàng đang khó tiếp cận trong khi ngân hàng cho rằng những trường hợp không vay vốn được là do chưa đủ điều kiện theo quy định.
Thời điểm hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 6 – 12 tháng đều đã được các ngân hàng đưa về mức dưới 6%/năm. Thậm chí có ngân hàng còn đưa lãi suất các kỳ hạn này về dưới 5%/năm.
Kể từ đầu năm đến nay lãi suất huy động bình quân đã giảm khoảng 2%. Thậm chí lãi suất tiền gửi tại nhóm ngân hàng thương mại nhà nước kỳ hạn 12 tháng trở lên hiện chỉ còn từ 5 – 5,5%/năm.
Từ đầu năm đến nay, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm.
Chung khoan 'e' thanh khoan, tien chay het vao ngan hang du lai suat thap-Hinh-2
 Nguồn: NHNN.
Trên thị trường chứng khoán, việc VN-Index đánh mất mốc quan trọng 1.100 điểm đã ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán. Tiền nằm trong thị trường nghiêng về trạng thái "ở ẩn” khi nhiều nhận định cho rằng VN-Index cần tạo đáy 2 trước khi xác nhận xu hướng tăng mới. Đây cũng đang là thời điểm thị trường rơi vào vũng trũng thông tin. Nhà đầu tư sẵn sàng chờ đợi cơ hội giải ngân tại vùng giá tốt hơn.
Đánh giá về triển vọng chứng khoán Việt Nam thời gian tới, Dragon Capital cho rằng, thị trường có thể đã qua được vùng đáy nhưng triển vọng phục hồi vẫn chưa thực sự rõ ràng. P/B của VN-Index đã trở về khoảng 1,5 lần, thấp chưa từng thấy kể từ giai đoạn Covid.
Với việc Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, thị trường hiện đã ở vùng quá bán. Tuy nhiên, việc đồng nội tệ đã giảm 4,4% kể từ tháng 6 năm nay đã khiến lợi nhuận sau thuế bị ảnh hưởng bởi dự phòng lỗ tỷ giá ở một số cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn có vay nợ bằng USD.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN