Sài Gòn VRG kinh doanh thế nào khi cho VietinBank Securities vay hàng nghìn tỷ?

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietinbank (mã chứng khoán: CTS) thông qua Nghị quyết vay vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (mã chứng khoán: SIP). 
Số tiền mà CTCK này dự kiến vay trong ngắn hạn là 2.000 tỷ đồng (bao gồm cả các khoản vay đang còn dư nợ). Chi tiết về các thông tin khoản vay không được tiết lộ.
Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công Nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và là doanh nghiệp bất động sản công nghiệp nổi tiếng tại miền Nam. Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), quỹ đất còn lại có thể cho thuê của Công ty Sài Gòn VRG lên tới 1.070ha, cho phép doanh nghiệp này tạo ra dòng tiền 36.533 tỉ đồng trong 10 năm tới.
Sai Gon VRG kinh doanh the nao khi cho VietinBank Securities vay hang nghin ty?
 CTCP Chứng khoán Vietinbank dự kiến vay 2.000 tỷ đồng từ CTCP Sài Gòn VRG?
Tính đến ngày 30/9/2023, Công ty Sài Gòn VRG có 3.419,5 tỉ đồng tiền gửi có kỳ hạn và 401,4 tỉ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, chiếm 18,7% tổng tài sản.
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty Sài Gòn VRG là đầu tư, xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và khu dân cư. Hiện tại, công ty đang là chủ đầu tư trực tiếp của hai khu công nghiệp là KCN Đông Nam tại huyện Củ Chi, TP HCM (286,76 ha), KCN Phước Đông tại Tây Ninh (2.190 ha) và KCN Lê Minh Xuân III thuộc tại huyện Bình Chánh, TP HCM (220 ha).
Công ty Sài Gòn VRG cũng đầu tư vào KCN Lộc An - Bình Sơn (496,77 ha) tại tỉnh Đồng Nai thông qua nắm giữ 69% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư và Phát triển VRG Long Thành.
Ngoài ra, Công ty Sài Gòn VRG còn tham gia hoạt động khai thác cảng Thanh Phước, tỉnh Tây Ninh thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Cảng & Dịch vụ Logistics VRG Thanh Phước, có vốn điều lệ 226,3 tỷ đồng.
Được biết, Công ty Sài Gòn VRG còn ghi nhận khoản phải thu 711,9 tỉ đồng với Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS). Theo thuyết minh báo cáo tài chính của SIP, đây là khoản phải thu về cho vay tín chấp ngắn hạn, có lãi suất từ 6% - 7,3%/năm.
Doanh nghiệp này còn nắm giữ hàng triệu cổ phiếu SSI của CTCP Chứng khoán SSI, với giá gốc ở mức 21,2 tỷ đồng và chi 122 tỷ đồng đầu tư vào cổ phiếu của CTCP Cao su Tây Ninh (TRC). Đáng chú ý, doanh thu chưa thực hiện của Công ty Sài Gòn VRG ở mức 11.294 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Trong đó, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn hơn 61 tỷ đồng và doanh thu chưa thực hiện dài hạn hơn 11.232 tỷ đồng.
Ghi nhận tại BCTC quý 3/2023 của Công ty Sài Gòn VRG, doanh nghiệp này ghi nhận khoản phải thu cho vay ngắn hạn là gần 715 tỷ đồng. Trong đó, công ty đang cho công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vay 712 tỷ đồng, còn gần 3 tỷ đồng còn lại doanh nghiệp này cho CTCP Chứng khoán Cao su vay.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty Sài Gòn VRG ghi nhận doanh thu 4.763 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước. Lãi sau thuế của doanh nghiệp đạt 663,5 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công thực hiện được 88% kế hoạch lãi sau thuế năm và hoàn toàn có thể hoàn thành kế hoạch trong những tháng còn lại cuối năm.
Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN