Cận Tết, Vietcombank và TPBank lại cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khách hàng

Vietcombank và TPBank vừa đồng thời gửi cảnh báo đến khách hàng về hành vi lừa đảo và lấy cắp thông tin.

Cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Do đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, TPB) vừa đồng thời gửi cảnh báo đến khách hàng về hành vi lừa đảo và lấy cắp thông tin.

Can Tet, Vietcombank va TPBank lai canh bao thu doan lua dao khach hang
Cận Tết, ngân hàng lại cảnh báo lừa đảo gia tăng 

Vietcombank cho biết, đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến như đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Sau đó gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Ngoài ra, đối tượng còn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Thêm một hành vi nữa là đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng.

Từ đó, đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Chưa hết, thêm một thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nữa là thuyết phục để khách hàng tự chuyển tiền bằng cách mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Thậm chí, đối tượng lừa đảo còn mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Bằng phương thức thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trong khi đó, Vietcombank, TPBank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Do đó, TPBank lưu ý khách hàng kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn/email nhận được để phát hiện các tin nhắn/email giả mạo ngân hàng.

Không cung cấp thông tin Tên đăng nhập, Mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai kể cả người thân, nhân viên ngân hàng; không truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Và đặc biệt thận trọng, hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để đăng nhập vào hệ thống ebanking của các ngân hàng.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, khách hàng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, Bộ Công an cũng đã khuyến cáo người dân về tình trạng này, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, sớm có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thủ đoạn này của các đối tượng.


Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN