BSC: VN-Index có khả năng lên 1.400 vào cuối năm, nhà đầu tư chú ý nhóm đầu tư công

Đánh giá về triển vọng của chứng khoán quý 4, công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết hoạt động kinh tế đẩy mạnh sau dịch bệnh và khối ngoại không bán ròng quá mạnh sẽ hỗ trợ cho VN-Index duy trì tích cực kiểm tra lại ngưỡng 1.400 điểm.
Trong quý 3, VN-Index giảm 4,72% trong khi HNX-Index tăng 10,5%. Các chỉ số cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 0,8% và 0,4% trong tháng 9.
Thị trường có mức phân hóa mạnh mẽ khi các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tăng giá tốt trong khi các nhóm ngành lớn như Ngân hàng, Tài chính, Dầu khí giảm điểm. Sau khi tăng mạnh 31,3% trong quý 2, ngành Ngân hàng giảm 13,1%.
Khối ngoại quay trở lại bán ròng tháng 8 và 9 sau khi mua ròng tháng 7. Họ bán ròng 10/12 tháng gần nhất với tổng giá trị bán ròng 53.800 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 11.309 tỷ đồng, trong đó VIC là mã được bán ròng nhiều nhất với giá trị 6.322 tỷ đồng quý 3.
Nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục duy trì hoạt động giao dịch tích cực trong khi tổ chức trong nước và nước ngoài vẫn giữ xu hướng giảm. Nhà đầu tư cá nhân trong nước giao dịch chiếm 86,8% thị trường so với mức bình quân 83,5% trong 1 năm.
Động lực mua gia tăng khi thị trường dời về các ngưỡng hỗ trợ. Dù vậy nhà đầu tư có xu hướng giao dịch thận trọng vào thời điểm cuối quý 3.
BSC: VN-Index co kha nang len 1.400 vao cuoi nam, nha dau tu chu y nhom dau tu cong
 
Với các yếu tố trên, BSC đưa ra 2 kịch bản cho quý cuối cùng của năm. Theo đó với kịch bản 1, VN-Index chuyển biến tích cực sau giai đoạn tích lũy hẹp từ 1.320 – 1.360 điểm nhờ tâm lý và dòng tiền tích cực trở lại sau dịch bệnh.
Hoạt động kinh tế đẩy mạnh sau dịch bệnh và khối ngoại không bán ròng quá mạnh sẽ hỗ trợ cho VN-Index duy trì tích cực kiểm tra lại ngưỡng 1.400 điểm vào cuối năm 2021.
Kịch bản 2, VN-Index diễn biến phân hóa giằng co khi không có nhóm hoặc cổ phiếu lớn dẫn dắt. Nền kinh tế không thể mở cửa nhanh sau dịch bệnh, khối ngoại duy trì đà bán ròng hiện tại, VN-Index có khả năng tiếp tục duy trì xu hướng giao dịch giằng co 1.300 – 1.360 điểm với sự phân hóa mạnh của các dòng cổ phiếu theo kỳ vọng.
BSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc Ngành liên quan đến lĩnh vực đầu tư công như Xây dựng hạ tầng, Nguyên liệu (Đá, Thép, Xi măng, Nhựa đường…) hưởng lợi việc đẩy đầu tư công trong nước và thế giới.
Cân nhắc nắm giữ các nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ mở cửa như Bán lẻ, vận tải, sản xuất và nhóm cổ phiếu có tiềm năng tiếp tục hồi phục như Công nghệ thông tin – Bưu chính viễn thông.
Nắm giữa nhóm cổ phiếu xuất khẩu như Hóa chất, Đá, Gỗ, May mặc, Thủy sản, Logistic... nhờ nhu cầu thế giới hồi phục.
Giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, mua và mở mới vị thế khi các cổ phiếu giảm về những ngưỡng hỗ trợ mạnh hoặc tích lũy ngắn hạn đồng thời tránh việc mua đuổi.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN