BIDV muốn thẩm định giá khoản nợ xấu 1.000 tỷ của đại gia thủy điện Hồ Sỹ Thái

BIDV cần thẩm định giá tài sản là khoản nợ hơn 1.000 tỷ đồng của CTCP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi và Công ty TNHH Hoàng Nhi đều của đại gia Hồ Sỹ Thái đã bị khởi tố.
Ngày 24/8, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ của CTCP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi và Công ty TNHH Hoàng Nhi.
Cụ thể, khoản nợ của CTCP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi phát sinh tại BIDV Chi nhánh Gia Lai tạm tính đến ngày 17/8/2022 là hơn 572 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm cho khoản nợ này là Nhà máy thủy điện Đắk Psi bao gồm 2 bậc với tổng công suất 18MW.
Đồng thời, BIDV cũng cần thẩm định giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH Hoàng Nhi tạm tính đến ngày 17/8/2022 là 430,5 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm khoản nợ này là nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại KCN Trà Đa, cùng 66 động sản (thiết bị thi công xây dựng) và 13 bất động sản của bên thứ ba, tài sản bảo đảm của bên thứ ba (gồm nhà máy làm việc của CTCP Vật liệu và Xây lắp cùng cổ phiếu chưa niêm yết của ông Hồ Sỹ Thái tại 2 công ty là CTCP Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi và CTCP Thủy điện Nước Chè.
Như vậy, tổng 2 khoản nợ mà BIDV cần thẩm định là hơn 1.000 tỷ đồng.
BIDV muon tham dinh gia khoan no xau 1.000 ty cua dai gia thuy dien Ho Sy Thai
 Cửa xả của Thủy điện Đắk Psi 
Trong khi đó, ngày 11/7 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết sẽ đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của nhà máy thuỷ điện Đăk Psi bậc 1 và thủy điện Đăk Psi bậc 2 nếu Thủy điện Đức Nhân - Đăk Psi không phối hợp bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại hoa màu ở huyện Đăk Hà.
Nguyên nhân do Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 (của Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi) đã vận hành sai quy trình, dẫn đến lũ chồng lũ, gây thiệt hại cho dân.
Còn với CTCP Thủy điện Nước Chè, tháng 8/2020, ông Hồ Sỹ Thái, người đại diện pháp luật, Giám đốc Thủy điện Nước Chè bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ ngay tại thủy điện Nước Chè (Quảng Nam).
Ông Hồ Sỹ Thái cũng chính là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Thủy điện Đức Nhân - Đăk Psi.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN