Bảo hiểm Quân đội tính chuyện niêm yết trên HoSE với giá nào?

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC, UPCoM: MIG).

Theo đó, MIC đăng ký niêm yết 130 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.

Hiện cổ phiếu MIG đang giao dịch trên sàn UPCoM quanh mức giá 11.700 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 5% tính trong vòng 1 quý vừa qua.

Bao hiem Quan doi tinh chuyen niem yet tren HoSE voi gia nao?
 

Tại thời điểm tháng 11/2018, cổ đông lớn của MIG chính là Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) với tỷ lệ nắm giữ chi phối 69,58%.

Tại đại hội cổ đông hồi tháng 4/2019, ban lãnh đạo MIG đưa ra lý do chuyển cổ phiếu sang niêm yết trên HoSE là do thị trường UPCoM có nhiều hạn chế như cơ chế giao dịch phức tạp, thông tin công bố chưa đầy đủ, không hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài...

Trong khi đó, MIG có chiến lược là lọt top 3 thị trường bảo hiểm nên phải chuyển niêm yết san HoSE.

Trước khi chuyển niêm yết, cổ đông MIG cũng đã thông qua việc các nhà đầu tư chiến lược khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu đẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên có quyền biểu quyết sẽ không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Đáng nói từ tháng 7/2019 đến nay, CTCP Quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital) đã liên tục gom vào cổ phiếu MIG, dẫn đến việc tăng sở hữu lên 6,24% vốn vào ngày 2/10 vừa qua.

Bao hiem Quan doi tinh chuyen niem yet tren HoSE voi gia nao?-Hinh-2
 

Về tình hình kinh doanh, MIG ghi nhận doanh thu tăng trưởng đều đặn, song  lợi nhuận sau thuế khá thất thường. Trong đó mức cao nhất MIG đạt được là vào năm 2018 với 108 tỷ đồng.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN