Vì sao Kite Air của Thiên Minh Group bị Cục Hàng không gõ đầu?

Trong báo cáo mà Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT về dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều của Công ty CP Hàng không Thiên Minh, Cục này có kiến nghị Thiên Minh khai thác đội tàu bay vào năm 2025 từ 20-25 chiếc thay vì 30 chiếc như dự kiến.
Mới đây, trả lời giới truyền thông về một số thông tin liên quan đến dự án thành lập Hãng hàng không Kite Air (Cánh Diều) của, Công ty CP Hàng không Thiên Minh - Thiên Minh Group, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục này đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, trong đó kiến nghị, đến năm 2025, Công ty này chỉ khai thác đội tàu bay từ 20 - 25 chiếc. Dự kiến trước đó, Hãng hàng không Cánh Diều khai thác 30 tàu bay, gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu A321.
Vi sao Kite Air cua Thien Minh Group bi Cuc Hang khong go dau?
 Ảnh minh họa.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kiến nghị trên được Cục đánh giá trên cơ sở quy hoạch số lượng tàu bay theo nhu cầu của thị trường nêu tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2025, tổng vận chuyển của các Hãng hàng không Việt Nam đạt khoảng 96 triệu khách với số tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng 384 tàu bay.
Do vậy, với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các Hãng hàng không hiện hữu và các hãng hàng không mới, bao gồm đội tàu bay của Hãng Cánh Diều, thì tổng số tàu bay sẽ vượt quá nhu cầu nêu trên.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy mô đội tàu bay của Công ty CP Hàng không Thiên Minh còn được xét dựa trên tính hiệu quả của đội tàu bay 15 chiếc ATR-72 và năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay với quy mô 30 chiếc.
Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN