Vụ tử vong ở Kangnam: Những cái chết rúng động dư luận do phẫu thuật thẩm mỹ

Nhiều người tìm đến các cơ sở, bệnh viện thẩm mỹ nhằm giúp cơ thể trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, không ít cơ sở chất lượng kém lừa khách hàng, khiến họ tiền mất tật mang, thậm chí còn cướp đi mạng sống của những người vô tội.

"Giết người, phi tang xác", vụ chết người do phẫu thuật thẩm mỹ kinh hoàng

Có lẽ, đến giờ phút này dư luận vẫn chưa quên vụ việc người phụ nữ bị phi tang xác xuống sông sau khi phẫu thuật nâng ngực đã tử vong tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. 

Theo đó nạn nhân là chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).  Anh Huy (chồng của chị Huyền) cho hay, anh nhận được cuộc điện thoại cuối cùng của vợ vào lúc 9h sáng một ngày cách đây 6 năm. Đến 11h sáng cùng ngày, anh Huy liên lạc lại thì thấy tắt máy. 

Vu tu vong o Kangnam: Nhung cai chet rung dong du luan do phau thuat tham my
 

0h10 sáng 20/10/2013, anh Huy nhận được một cuộc điện thoại lạ nói tìm thấy xe máy của chị Huyền tại khu vực Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Người này cũng cho hay trên xe còn nguyên chìa khóa và tài sản. Nhận được tin báo, gia đình đến nhận tài sản đồng thời trình báo việc chị Huyền mất tích bất thường cho cơ quan công an quận Long Biên.

Các nhân viên thẩm mỹ viện này đã khai nhận sau khi làm phẫu thuật nâng ngực khiến chị Huyền tắt thở. Để phi tang, những nhân viên trên đã chở xác chị Huyền lên cầu Vĩnh Tuy vứt xuống sông Hồng, sau đó đưa xe máy của chị để ở Sài Đồng để tạo hiện trường giả.

Tuy nhiên, những ngày sau đó gia đình nạn nhân cùng cơ quan điều tra đã vào cuộc tìm thi thể của chị Huyền theo như nhân viên thẩm mỹ viện miêu tả nhưng không thấy.

Sau gần một năm miệt mài tìm kiếm thi thể nạn nhân bị Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh ném xuống sông Hồng, xác được cho của chị Huyền đã tìm thấy.

Bản án sau đó được đưa ra: 19 năm tù dành cho Nguyễn Mạnh Tường và 33 tháng tù giam với Đào Quang Khánh.

Biến chứng bơm silicon, nạn nhân suy tim, phù phổi cấp

Trước đó, thẩm mỹ viện H.C có địa chỉ ở số 1 dốc ga Long Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng từng xảy ra trường hợp tử vong vì nâng ngực.Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h30 ngày 19/4/2005, nạn nhân là chị Ngô Thị Kim Hoa, 26 tuổi, trú tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh.

Vào thời điểm đó, chị Hoa nhờ anh Ngô Duy Cương (ở quận Long Biên) đưa đi bơm silicone, nâng ngực. Đến nơi, anh Cương ngồi ngoài đợi còn chị Hoa vào bên trong. Thế nhưng, chờ hơn 4 tiếng đồng hồ anh Cương không thấy chị Hoa đi ra. Thấy vậy, anh Cương bèn gọi cho chị Hải đến Thẩm mỹ viện H.C vì anh có việc bận ra ngoài. 

Đến 20h cùng ngày, anh Cương quay lại cùng chị Hải lên gác 3 thì thấy chị Hoa trong tình trạng mắt lờ đờ, người tím tái. Hai người liền đưa chị Hoa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.  Khoảng 45 phút sau đó, chị Hoa đã chết. Nguyên nhân dẫn đến tử vong là do suy tim cấp và phù phổi cấp, mất sức phản vệ vì dị vật vào cơ thể.

Trụy tim mạch, tử vong do tạo hình mí 

Nạn nhân là chị Bùi Bích Lộc, ở 281 Lê Duẩn, Hà Nội. Ngày 29/4/2011, theo lịch hẹn, chị Lộc đến cơ sở thẩm mỹ viện Hà Nội tại địa chỉ 257 Giải Phóng, Hà Nội để làm phẫu thuật nâng ngực với chi phí là 2.600 USD. Tại đây, chị Lộc đề nghị thêm được tạo hình mí mắt với mức phí là 5 triệu đồng. 

3h cùng ngày, ca phẫu thuật được tiến hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bác sĩ Phạm Văn Ái, phụ trách thẩm mỹ viện Hà Nội và là người mổ chính, bác sĩ Đặng Thị Thu Hoài phụ mổ; hai y tá Toàn và Nga chuẩn bị thuốc và dụng cụ mổ. Thủ thuật tạo hình mí mắt được tiến hành bằng biện pháp gây tê tại chỗ vùng mí trên hai bên; mổ ngực được gây tê tại chỗ hai bên hố nách, thần kinh liên sườn.

Sau khi phẫu thuật, chị Lộc hoàn toàn tỉnh táo. 30 phút sau, chị Lộc được chuyển ra phòng hậu phẫu. Đến 18h cùng ngày, chị Lộc được uống sữa, ăn bánh, sau đó chuyển về phòng nghỉ tại tầng 3. 

Khoảng 2h30 ngày 30/4, chị Lộc điện thoại cho bác sĩ Ái kêu khó chịu, bị nôn nhiều. Bác sĩ Ái đã tới khám, đặt đường truyền tĩnh mạch cho chị Lộc. Tuy nhiên, chị Lộc vẫn kêu khó chịu và có biểu hiện khó thở nên ông Ái cho thở ôxy.

Đến 3h cùng ngày, không thấy bệnh nhân đỡ, ông Ái nhờ sự trợ giúp của một số đồng nghiệp để đặt nội khí quản thở ôxy cho chị Lộc, tiêm Adrenalin tĩnh mạch đùi và tiêm thẳng vào tim. Nhưng bệnh nhân có diễn biến xấu hơn, có dấu hiệu trụy tim mạch và đến 4h sáng ngày 30/4, chị Lộc đã tử vong. 

Mất mạng vì xóa sẹo tại thẩm mỹ viện 

Khoảng 11h ngày 4/1/2013, anh Trần Tuấn Anh (ở quận Kiến An, TP Hải Phòng) đưa chị gái là Trần Thị Thu Hương (mang quốc tịch Hồng Kông) tới thẩm mỹ viện Linh Nhung, ở 255 Xã Đàn (phường Nam Đồng, Đống Đa, TP Hà Nội) để xóa sẹo.

Đến 17h cùng ngày, chị Hương được nhân viên của thẩm mỹ viện Linh Nhung đưa lên tầng 4 để thử phản ứng gây tê, nhưng sau đó chị Hương có biểu hiện sốc phản vệ. Ngay sau đó, chị Hương đã được thẩm mỹ viện đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên đến 2h ngày 5/1, chị Hương đã tử vong. 

Tử vong khi đi hút mỡ bụng, nâng ngực

Tháng 7/2017, ông Edward Hartley (53 tuổi, quốc tịch Mỹ) đã tử vong khi hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Thành (Sài Gòn). Cụ thể, sau khi được tiêm thuốc tê trước khi thực hiện hút mỡ bụng khoảng 10-15 phút, ông Edward Hartley có dấu hiệu trụy mạch.

Bác sĩ của thẩm mỹ viện Việt Thành đã tiến hành hồi sức tim, phổi bằng cách đặt nội khí quản bóp bóng, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt đường truyền dùng thuốc và gọi bệnh viện Trưng Vương tới hỗ trợ nhưng không hiệu quả, bệnh nhân bị tử vong. 

Vu tu vong o Kangnam: Nhung cai chet rung dong du luan do phau thuat tham my-Hinh-2
 
 Thai phụ 22 tuổi tử vong sau khi đặt túi ngực

Giữa tháng 4/2017, S.B.T. (22 tuổi, quê Cà Mau) đã đến Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) để đặt túi ngực theo hợp đồng với BS L.T.H.. Sau khi xuất viện trở về nhà, nữ bệnh nhân bất ngờ gặp biến chứng, khó thở, tràn dịch khi cắt chỉ vết thương.

Dù đã được người nhà đưa đi bệnh viện nhưng trước tình trạng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng quá nặng kèm nhiều biến chứng khác, nữ bệnh nhân đã tử vong. 

Điều đáng nói là khi tử vong, nữ nạn nhân được xác định đã mang thai 16-17 tuần tuổi. Theo giải trình từ phía bệnh viện diễn ra cuộc phẫu thuật, trước khi tiến hành nâng ngực, bệnh nhân không báo mình đã có thai cho BS phẫu thuật biết. 

Tuy vậy theo nhiều chuyên gia đầu ngành thẩm mỹ, việc phẫu thuật đặt túi ngực là chống chỉ định với phụ nữ mang thai, và BS phẫu thuật phải có trách nhiệm thăm khám kỹ càng để xác định chính xác tình trạng bệnh nhân. 

Trong khi đó, theo kết luận của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ L.T.H., người trực tiếp đặt túi ngực cho thai phụ 22 tuổi chỉ có chuyên môn về răng hàm mặt, tức là từ vùng cổ trở lên.

Chuyện có được phép mổ ngực hay không cần phải được làm rõ ràng. Ngoài làm việc tại BV trên, BS H. có đăng ký làm ngoài giờ tại BV Đa khoa Vạn Hạnh và một BV khác nằm trên địa bàn quận 10, đồng thời cũng là chủ một Thẩm mỹ viện lớn tại TP.HCM. 

Phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, một phụ nữ tử

Sau 5 tháng điều trị biến chứng sau khi phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, ngày 11/2/2018 chị T.T.Đ đã tử vong tại nhà riêng.

Trước đó vào ngày 17/9/2017, chị T.T.Đ đến Bệnh viện thẩm mỹ Emcas (quận 10, TP.HCM) để thực hiện "nắn chỉnh hai xương hàm". Người trực tiếp phẫu thuật cho nữ bệnh nhân là TS.BS Trần Ngọc Quảng Phi, hiện đang giảng dạy tại bộ môn Răng-Hàm-Mặt, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM). 

Vu tu vong o Kangnam: Nhung cai chet rung dong du luan do phau thuat tham my-Hinh-3
 

Ca phẫu thuật kết thúc lúc 12h cùng ngày, bệnh nhân ổn định và được rút nội khí quản, chuyển qua phòng hồi tỉnh. 

Theo đại diện Bệnh viện Emcas, sau khi phẫu thuật và thấy bệnh nhân tỉnh lại, bác sĩ phẫu thuật đã rời BV để đến trường giảng dạy. Khi chị Đ. bất ngờ rỉ máu trong khoang miệng, chỉ còn trợ lý của phẫu thuật viên chính cùng với BS gây mê của bệnh viện có mặt. 

Dù đã tích cực điều trị xử trí nhưng bệnh nhân rơi vào hôn mê, ngưng thở và được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Sau gần 5 tháng điều trị ở rất nhiều bệnh viện trong nước lẫn ra nước ngoài, chị Đ. đã trút hơi thở cuối cùng. 

Phụ nữ 60 tuổi tử vong sau khi săm môi, săm mày

Mới đây nhất (ngày 30/6/2018), thông tin bà P.T.M.L (60 tuổi, tỉnh Bình Phước) tử vong sau khi xăm môi, xăm lông mày tại cơ sở thẩm mỹ Phương Nam (phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Cơ quan công an nhận định nguyên nhân ban đầu của vụ việc có thể là do bà L bị sốc phản vệ với thuốc kháng sinh. Đây là loại thuốc thông thường được nhiều tiệm xăm môi mắt, chân mày sử dụng cho khách hàng uống sau khi xăm để kháng viêm, chống phù nề, sưng tấy. 

Cô gái 25 tuổi tử vong khi đi thẩm mỹ hút mỡ bụng

Chiều 12/4/2019, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nữ bệnh nhân Đỗ N.A từ bệnh viện An Việt chuyển đến với lý do: bệnh nhân xuất hiện co giật, trụy mạch sau khi khởi mê để phẫu thuật. 

Trước đó, bệnh nhân nữ Đỗ N.A vào Bệnh viện An Việt phẫu thuật tạo hình thành bụng vào ngày 6/4 vừa qua. Sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhân có biểu hiện bất thường. Ngay sau khi xảy ra tình trạng bệnh nhân nghi sốc phản vệ, Bệnh viện An Việt đã cấp cứu và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. 

Nguyên nhân tử vong được xác định do bệnh nhân hôn mê sâu, tổn thương thiếu máu não diện nặng, phù não nặng sau ngừng tuần hoàn. 

Biến chứng chết người từ phương pháp làm đẹp này cho thấy, phẫu thuật thẩm mỹ dù đơn giản hay phức tạp đều tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm mà nhiều chị em thường bỏ qua. Thực tế đã có không ít ca tử vong thương tâm do phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp.  

Chị em cần thận trọng hơn trong việc làm đẹp cũng như đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín để được tư vấn một cách tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn về tính mạng.

Tử vong khi căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam

Sáng 15/10, đại diện Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam đã xác nhận người phụ nữ tên C.T.L, 59 tuổi, mang quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP.HCM , là khách hàng thực hiện phẫu thuật căng da mặt , đã tử vong tối 14/10, sau khi được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Vu tu vong o Kangnam: Nhung cai chet rung dong du luan do phau thuat tham my-Hinh-4
 

Trình bày với Sở Y tế TP.HCM, bệnh viện này cho biết, sáng 11/10, bệnh nhân L. đến bệnh viện với mong muốn căng da mặt. Kết quả khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân khỏe mạnh, từng bơm silicone hai bên má (không rõ thời gian thực hiện).

Đến chiều cùng ngày, bệnh viện tiến hành căng da mặt cho bà L.. Sau ca phẫu thuật, tình hình bệnh nhân ổn định. Đến 21h, bà L. bắt đầu có những biểu hiện như khó thở, tím tái. 

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam đã gọi 115 hỗ trợ và chuyển bà L. sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, đến tối 14/10, bệnh nhân tử vong.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN