Mùng 1 Tết Canh Tý nên kiêng kỵ gì để tránh xui xẻo cả năm?

Theo quan niệm người Việt, mùng 1 Tết Nguyên đán là ngày khởi đầu năm mới. Nên để chào đón một năm tài lộc, may mắn, người Việt chúng ta thường có những điều kiêng kỵ nhằm tránh rước họa vào thân.
Kiêng làm vỡ đồ đạc
Mung 1 Tet Canh Ty nen kieng ky gi de tranh xui xeo ca nam?
 
Theo suy nghĩ của ông bà tổ tiên, vỡ đồ đạc là biểu hiện của sự chia ly, đau khổ, chia rẽ và là điềm báo không tốt cho gia đình trong năm mới. Do đó, vào ngày mùng 1 Tết, hãy cẩn thận với mọi đồ đạc, đặc biệt là những vật dụng dễ vỡ để tránh được những điều không lành xảy ra với gia đình.
Kiêng cháy, hỏa hoạn
Cháy, hỏa hoạn vốn dĩ là việc luôn luôn không nên xảy ra dù bất cứ lúc nào, đặc biệt là ngày Tết. Vì vào dịp này, gia đình thường sum họp bên nhau nên nếu có hoả hoạn sẽ xảy ra nhiều điều đáng tiếc. Hơn nữa đây cũng là điềm báo của điều không lành và xui xẻo trong dịp đầu năm mới.
Kiêng cho vay, trả nợ ngày đầu năm
Vào ngày mùng 1 Tết, việc cho vay hay trả nợ đều là những việc làm tối kỵ. Vì theo quan niệm, đầu năm mới là ngày chúng ta mở cửa đón lộc vào nhà. Vậy nên nếu cho mượn hoặc trả nợ thì cũng giống như việc đưa may mắn, tiền tài vào tay người khác. Do đó, để tránh được một năm túng thiếu, hãy chú ý nói không với cho vay và trả nợ ngày đầu năm.
Kiêng kỵ mai táng
Mặc dù sự mất mát vốn dĩ là điều không ai muốn thế nhưng nếu chẳng may gia đình có rơi vào hoàn cảnh có tang lễ đúng vào ngày mùng 1, cũng phải tạm gác lại chuyện buồn ấy. Bởi lẽ Tết Nguyên Đán – ngày đầu năm vốn có ý nghĩa rất thiêng liêng, mở đầu cho một vận hội mới của đất trời, con người và dân tộc.
Kiêng quét nhà
Mung 1 Tet Canh Ty nen kieng ky gi de tranh xui xeo ca nam?-Hinh-2
 
Những ngày còn bé, cứ ngày Tết cầm chổi quét nhà sẽ bị người lớn la. Lớn lên mới hiểu theo quan niệm dân gian việc quét nhà vào 3 ngày đầu năm cũng giống như việc “đẩy” tài lộc và may mắn ra đường. Vậy nên nếu có quét, hãy quét gọn vào một góc, để đó và đừng đổ đi cho đến khi mùng Tết qua hết.
Kiêng khóc lóc, buồn, bực tức
Khóc lóc, buồn, bực tức đều là những trạng thái biểu hiện cho sự kém may mắn và không tốt cho một năm mới. Vậy nên, vào những ngày này nếu bản thân phải rơi vào hoàn cảnh không vui, bạn cũng nên cố gắng kìm chế cảm xúc để hưởng một năm mới trọn vẹn niềm vui với gia đình của mình.
Kiêng nói chuyện xui rủi
Như đã nói, Tết là khoảnh khắc linh thiêng và được xem là có sức ảnh hưởng đến vận mệnh của cả một năm. Vì vậy, hãy tránh nói ra những chuyện xui xẻo, xui rủi để năm mới trôi qua thuận lợi và tốt đẹp nhé!
Kiêng vấp ngã hay trượt chân ngày Tết
Vấp ngã hay trượt chân đều là biểu hiện của sự xui xẻo, trục trặc trong công việc. Do đó, vào mùng 1 Tết người lớn trong gia đình thường dặn dò con cháu phải đi đứng cẩn thận, ngay ngắn để tránh trượt ngã, mà chính xác là tránh bị “dông” cả năm.
Kiêng giặt giũ
Mung 1 Tet Canh Ty nen kieng ky gi de tranh xui xeo ca nam?-Hinh-3
 
Tiếp theo trong danh sách mùng 1 Tết kiêng gì chính là việc giặt giũ .Theo một chuyên gia về văn hóa học, người Việt nên kiêng giặt giũ vào đầu năm vì ngày 1, 2 tháng Giêng Âm lịch là ngày sinh của thần Thuỷ. Vậy nên việc tránh giặt giũ cũng là cách giúp bạn tránh khỏi những điều xui xẻo.
Kiêng mở tủ tiêu tiền
Ở một số gia đình, hành động mở tủ tiêu tiền được xem là mở tủ lấy tài sản để đưa tài lộc ra khỏi nhà. Vậy nên, không chỉ riêng tủ để tiền mà cả tủ quần áo và các loại tủ khác cũng không nên được mở vào mùng 1 Tết vì điều này sẽ làm thất thoát tiền tài và vận may cả năm.
Kiêng mặc áo màu đen
Quần áo màu đen, trắng thường là biểu tượng của sự tang tóc, chết chóc. Vậy nên, đây là 2 màu áo được xếp vào diện tối kỵ trong ngày Tết. Thay vào đó, hãy diện những trang phục sặc sỡ, như màu đỏ, vàng, xanh… để mang lại may mắn, hy vọng.
Người có tang kiêng xông đất
Phong tục xông đất, xông nhà đầu năm cũng được xem là phong tục quan trọng trong ngày Tết. Bởi vì người đầu tiên bước vào nhà trong ngày mùng 1 sẽ là người quyết định vận mệnh của gia đình đó trong một năm. Vậy nên, những người “nặng vía”, không hợp tuổi và đặc biệt là trước đó gia đình có tang thì không nên xông đất nhà người khác để tranh được những điều xui xẻo.
Kiêng to tiếng, cãi vã
Mung 1 Tet Canh Ty nen kieng ky gi de tranh xui xeo ca nam?-Hinh-4
 
Việc to tiếng cãi vã vào ngày đầu năm mới sẽ làm cho cả năm lục đục, không vui vẻ. Hãy cố gắng giữ hoà khí, vui vẻ và bỏ qua cho nhau những lỗi lầm để tránh được bất hoà, cãi vã nhé!
Ngoài ra, ngày Mùng 1 Tết kiêng những gì nữa? Hãy lưu ý những điều kiêng kỵ dưới đây nhé:
– Kiêng xõa tóc
– Kiêng về nhà ngoại vào ngày mồng 1, 4, 5 Tết.
– Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa
– Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác
Vậy là với bài viết này, chắc hẳn ít nhiều bạn cũng đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Mùng 1 Tết kiêng gì ?” Mặc dù chỉ mang tính chất tham khảo và phụ thuộc nhiều về yếu tố tâm linh. Tuy nhiên như ông bà ta vẫn hay nói “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” Vậy nên hãy đọc và đừng quên note lại những thông tin về mùng 1 Tết kiêng gì để tránh được những điều không vui và cùng gia đình đón một cái Tết thật bình an, hạnh phúc.
Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN