Tuần dương hạm tên lửa Kerch chính thức 'yên nghỉ'

Đây là một trong số 7 tuần dương hạm tên lửa được đóng theo lớp Kara và Kerch cũng là chiếc cuối cùng của lớp tuần dương hạm này hoạt động tới tận ngày nay.
Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'
Cuối tuần vừa rồi, Hải quân Nga vừa chính thức cho tuần dương hạm tên lửa Kerch được về hưu, kết thúc gần nửa thế kỷ phục vụ trong Hải quân Liên Xô/Nga. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-2
 Thực tế, việc tuần dương hạm Kerch cho tới ngày hôm nay mới bị cho về hưu là một điều khá bất ngờ khi mà từ sau vụ hỏa hoạn năm 2014 tới nay, tàu Kerch gần như không còn bất cứ hoạt động gì. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-3
 Được đặt lườn từ năm 1971, tàu Kerch chính thức được Liên Xô cho hạ thủy năm 1972 và bắt đầu gia nhập biên chế Hải quân Liên Xô từ năm 1974. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-4
Đây là một trong số 7 tuần dương hạm tên lửa được đóng theo lớp Kara và Kerch cũng là chiếc cuối cùng của lớp tuần dương hạm này hoạt động tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-5
 Những tàu còn lại, chủ yếu đều đã bị loại biên và phá hủy từ những năm đầu của thập niên 90 khi mà Hải quân Nga không còn kinh phí để duy trì hoạt động. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-6
 Có độ giãn nước tối đa 9700 tấn, nhiều quốc gia trên thế giới chỉ coi các tuần dương hạm lớp Kara của Liên Xô là khu trục hạm cỡ lớn. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-7
 Tàu được trang bị hỏa lực bao gồm các tên lửa SS-N-14 chống ngầm, SA-N-3 đối không, SA-N-4 cùng với các khẩu pháo đa dụng 76mm loại AK-726. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-8
 Trong thời kỳ diễn ra chiến tranh Lạnh, nhiệm vụ chính của các tàu lớp Kara đó là tham gia nhiệm vụ chống ngầm trên khu vực Biển Đen. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-9
Các ống phóng pháo phản lực RBU-6000 Smerch-2 chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ chống tàu ngầm dưới mặt nước được lắp đặt trên sàn tàu Kerch. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-10
Năm 2014, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên tàu Kerch khiến nó bị hư hỏng nghiêm trọng. Sau đó, tuần dương hạm hộ vệ tên lửa này bị liệt vào danh sách dự bị, không còn được tiếp tục hoạt động.  Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-11
 Tuy nhiên phải mãi tới tận 6 năm sau tàu Kerch mới được chính thức cho về hưu - một động thái khá khó hiểu của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuan duong ham ten lua Kerch chinh thuc 'yen nghi'-Hinh-12
Với việc chiếc cuối cùng trong lớp Kara bị cho về hưu, giờ đây Hải quân Nga chỉ còn duy nhất một lớp tuần dương hạm đang hoạt động đó là lớp Slava. Nguồn ảnh: Livejournal.

Tuần dương hạm lớp Slava - lớp tuần dương hạm cuối cùng của Hải quân Nga hiện tại.



Tuấn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN