Khám phá sức mạnh chiến đấu cơ Tejas Ấn Độ

 Nhiều khả năng, trong tương lai Ấn Độ sẽ sẵn sàng cung cấp loại máy bay chiến đấu cơ hạng nhẹ này cho các khách hàng đối tác nước ngoài khi có yêu cầu.
Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do
 Theo những thông tin mới nhất, Không quân Ấn Độ vừa chính thức ký hợp đồng trị giá 5,5 tỷ USD để đặt mua 83 chiến đấu cơ Tejas phiên bản Mk1A - loại chiến đấu cơ hạng nhẹ do nước này tự phát triển. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-2
 Quá trình đàm phán diễn ra giữa Hindustan Aeronautics cùng với chính phủ nước này đã bắt đầu từ cách đây hơn một năm - song song với thời gian Tejas được thử nghiệm với cường độ cao. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-3
 Trước đó, chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas cũng đã được mang đi trưng bày tại nhiều triển lãm hàng không trên khắp thế giới. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-4
 Nhiều khả năng, trong tương lai Ấn Độ sẽ sẵn sàng cung cấp loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ này cho các khách hàng đối tác nước ngoài khi có yêu cầu. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-5
 Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi về khả năng sản xuất máy bay chiến đấu Tejas của Ấn Độ vì những bê bối liên quan tới việc sản xuất chậm khiến giá thành bị đẩy cao trong quá khứ. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-6
 Trong quá khứ, Không quân Ấn Độ đã từng đặt mua 40 máy bay Tejas phiên bản đầu tiên Mk1 để tiến hành thử nghiệm ở quy mô lớn, theo hai hợp đồng này, toàn bộ 40 chiếc sẽ được chuyển giao vào tháng 12/2016. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-7
 Tuy nhiên tới tận thời điểm hiện tại - nghĩa là ba năm sau, Không quân Ấn Độ mới chỉ nhận được 16 chiếc trong số 40 chiếc máy bay phản lực hạng nhẹ Tejas theo hai hợp đồng này. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-8
 Theo công bố của truyền thông Ấn Độ, phiên bản cải tiến Tejas Mk1A có tổng cộng 43 cải tiến, nâng cấp vượt trội hoàn toàn so với phiên bản đầu tiên. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-9
 Một trong số đó là hệ thống radar quét mảng điện tử, khả năng tiếp liệu trên không được cải biến, có thêm khả năng tấn công ngoài tầm nhìn và khắc chế, gây nhiễu đối phương. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-10
 Tuy nhiên Ấn Độ cũng dự tính phải tới năm 2022 phiên bản Mk1A của chiến đấu cơ Tejas mới chính thức được thử nghiệm thành công. Nguồn ảnh: Scramble.

Kham pha suc manh chien dau co Tejas An Do-Hinh-11
 Chương trình nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Ấn Độ bắt đầu được khởi động từ năm 1983 để tìm ứng cử viên "nội địa" thay thế cho MiG-21. Nguồn ảnh: Scramble.

Chiến đấu cơ Tejas Mk1A của Ấn Độ thể hiện khả năng tiếp liệu trên không.



Khắc Đôn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN