Vì sao không khởi tố vụ ông Nguyễn Viết Dũng đánh caddy trên sân golf?

Hai căn cứ để không khởi tố vụ án hình sự vụ ông Nguyễn Viết Dũng đánh nhân viên sân golf là không xác định được tỷ lệ thương tích và nạn nhân không yêu cầu xử lý.
Nạn nhân có đơn yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự
Mới đây, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết không khởi tố vụ án hình sự vụ ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam hành hung nữ nhân viên sân golf ở Đà Nẵng.
Báo cáo cụ thể về vụ việc cho thấy, Công an quận Ngũ Hành Sơn xác định khoảng 13h ngày 5/12/2022, ông Nguyễn Viết Dũng cùng 3 người khác đến sân golf BRG chơi. Sân golf đã cử 4 nhân viên, trong đó có chị N.T.A.L (SN 1990, ngụ phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phục vụ nhóm khách.
Vi sao khong khoi to vu ong Nguyen Viet Dung danh caddy tren san golf?
Ông Nguyễn Viết Dũng 
Khi nhóm khách kết thúc đánh tại hố số 13, hai caddie là chị L. và chị H. (người tính điểm cho ông Dũng) tính số gậy đã đánh vào lỗ của ông Dũng. Trong đó, chị L. cho rằng chị H. đã tính ít hơn 1 gậy cho ông Dũng nên xảy ra tranh cãi. Sau đó, các khách chơi đã thống nhất điểm số theo chị H. tính, yêu cầu không cãi nhau vì ảnh hưởng đến việc đánh golf của khách.
Nhóm khách tiếp tục sang đánh ở hố số 14. Tuy nhiên, tại hố số 14, khi khách bắt đầu chơi thì chị L. và chị H. tiếp tục cãi nhau về việc tính sai số gậy vừa rồi.
Lúc này, ông Dũng đang đứng gần xe điện bên trong và chuẩn bị ra sân đến lượt đánh, cách vị trí của 4 caddie khoảng 3m, nghe chị L. và chị H. cãi nhau gây ảnh hưởng đến trận golf. Thấy chị L. cho rằng mình được tính hơn 1 điểm dù đã yêu cầu không cãi nhau nữa nên ông Dũng bực tức.
Lúc ông Dũng đi ra sân đánh golf (trên tay cầm gậy driver) đến vị trí cách nhân viên đang đứng khoảng 2m, đồng thời cầm gậy golf vung đánh về phía chị L. và chị H. Cú đánh hướng từ trên xuống trúng vào vành ngoài nón lá chị L. đang đội. Cây gậy trượt qua vai của chị L. và đập xuống mặt đất, bị gãy.
Sau khi xảy ra sự việc, chị L. được đưa đến bệnh viện khám, kiểm tra và xác định bị chấn thương nhẹ phần mềm tại bả vai phải. Chị L. được bác sĩ chỉ định về nhà theo dõi.
Công an quận Ngũ Hành Sơn cho rằng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu thu thập được, xét thấy tính chất, mức độ hành vi của ông Dũng là ít nghiêm trọng. Qua giám định tỉ lệ thương tích của Trung tâm Pháp y Đà Nẵng, Công an xác định trường hợp này không có cơ sở để xếp tỉ lệ thương tích.
Về phía chị L. cũng có "đơn yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự". Do vậy, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp "hành vi không cấu thành tội phạm".
Công an quận Ngũ Hành Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Dũng số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự" được quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/NĐ-CP.
Vụ việc có thể chưa dừng lại?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông tin trên cho thấy, có hai căn cứ để không khởi tố vụ án hình sự đối với người đàn ông đánh nữ nhân viên sân golf là không xác định được tỷ lệ thương tích và nạn nhân không yêu cầu xử lý.
Theo quy định của pháp luật, trường hợp kết quả xác minh cho thấy không có hành vi phạm tội hoặc hành vi chưa thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ có quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Quyết định này có thể chấm dứt hoạt động xác minh tin báo, tuy nhiên cũng có thể bị xem xét lại nếu có khiếu nại hoặc kiến nghị của cơ quan chức năng.
Theo thông tin ban đầu, ông Dũng chơi golf và xảy ra tranh cãi về việc tính điểm nên đã dùng gậy vụt vào vào đầu cô gái phục vụ khiến trước gãy bị gãy và cô gái phải nhập viện. Trước thông tin sự việc, các cơ quan truyền thông đã đưa tin, phản ánh nên cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ sự việc. Nhiều người nghi ngờ rằng có thể có cá cược mới khiến những người chơi sát phạt ăn thua về kết quả với nhau như vậy, đồng thời với lực đánh đến gãy gãy như vậy, thương tích sẽ rất nghiêm trọng. Tuy nhiên kết quả xác minh tin báo của cơ quan điều tra khá bất ngờ.
Vi sao khong khoi to vu ong Nguyen Viet Dung danh caddy tren san golf?-Hinh-2
Nữ nhân viên khi khám tại bệnh viện. 
Trong vụ việc này cả hai yếu tố làm căn cứ để khởi tố vụ án hình sự đều không có đó là không có thương tích và người bị hại không có đơn yêu cầu. Tuy nhiên cũng có nhiều dấu hiệu khá bất thường trong vụ việc này, trong đó có việc thông tin của người bị hại lúc đầu và khi cơ quan chức năng vào cuộc là có những thay đổi, thông tin trên dư luận rất khác nhau.
Vấn đề thứ hai là cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ nguyên nhân tại sao lại giám định không có kết quả thương tích? Một người đàn ông to khỏe mà vụt một chiếc gậy kim loại vào người một phụ nữ đến gãy cả vậy mà không để lại thương tích thì đó là chuyện hiếm khi xảy ra trên thực tế. Vẫn biết rằng việc yêu cầu xử lý hình sự hay không do người bị hại quyết định trong trường hợp vụ việc thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tuy nhiên nếu người bị hại bị đe dọa uy hiếp, hoặc bị lừa dối dẫn đến không gửi đơn hoặc gửi đơn rồi lại rút, việc rút đơn không đúng ý chí của nạn nhân cũng không phải căn cứ để đình chỉ vụ án. Bởi vậy, nếu người bị hại có đơn hoặc trường hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ, vẫn có thể tiếp tục xác minh để xử lý.
Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng pháp luật quy định trường hợp gây thương tích ít nghiêm trọng (ở khoản 1), việc khởi tố mới phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Còn với thương tích nghiêm trọng có thể xử lý ở mức độ khoản 2, điều 134 Bộ luật Hình sự không cần phải đơn yêu cầu của người bị hại, nếu thương tích nghiêm trọng mà người bị hại từ chối giám định, hoặc không hợp tác với cơ quan điều tra trong việc trưng cầu giám định thương tích, cơ quan điều tra vẫn có thể "dẫn giải" để tiến hành giám định, xử lý đối với người vi phạm, đây là vấn đề pháp luật quy định mới theo bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Ngoài ra, trong quá trình xác minh tin báo nếu có căn cứ cho thấy người đàn ông này có hành vi vi phạm pháp luật khác sát phạt ăn thua với những người cùng chơi.... vẫn có thể xử lý chứ không phụ thuộc vào đơn của người bị hại. Nếu Viện Kiểm sát cấp trên hoặc các cơ quan chức năng có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật mà yêu cầu kiểm tra lại hồ sơ này hoặc có những chứng cứ khác châu thấy người đàn ông này còn có hành vi vi phạm pháp luật khác ngoài hành vi cố ý gây thương tích thì vụ việc có thể chưa dừng lại ở đây.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, về nguyên tắc, hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Với hành vi cố ý gây thương tích mà chưa đến mức xử lý hình sự, mức xử phạt hành chính từ 5- 8 triệu đồng theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngoài ra, cán bộ HĐND thực hiện hành vi đánh người dân gây thương tích mà đã bị xử phạt hành chính thì người này cũng sẽ bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng theo quy định.
>>> Mời độc giả xem video Nữ nhân viên sân golf chính thức lên tiếng, không muốn ồn ào
  
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN