Shark Liên: Lạc quan rất tốt, bi quan cũng không tệ

Theo Shark Liên, 2 tháng cuối năm vốn là thời điểm nhiều người dễ lâm vào căng thẳng. 
Tôi thấy nhiều chủ công ty đang lo lắng chạy doanh số, còn người lao động bị siết căng trong tần suất tăng ca. Tôi như nghe được tiếng thở dài của nhiều gia đình khi nghĩ đến bao nhiêu khoản cần chi tiêu trong Tết. Ngay cả những người trẻ lạc quan nhất cũng có xu hướng hoang mang khi ngẫm về những kế hoạch chưa thành.
Mùa đông năm nay có lẽ sẽ lạnh hơn các mùa đông trước, sau khi Covid-19 quét cái áo choàng tăm tối của nó qua từng mái nhà, con hẻm. Tôi đi trên đường, thấy hàng trăm quán xá đông đúc trước đây nay treo biển ngưng kinh doanh. Trên Facebook, nhiều bạn bè treo avatar đen tưởng nhớ người thân đã khuất. Ngay cả lòng tôi cũng trĩu nặng trước những chuyện cá nhân, vì những kế hoạch ra mắt sản phẩm mới bị đình trệ.
Phải làm sao để chúng ta vượt qua thực tế buồn bã và ảm đạm này?
Hôm qua ra vườn, tôi thấy khóm cúc đã bắt đầu nở rộ. Bỗng chợt, tôi nhớ đến một thành ngữ cổ: “Cúc ngạo hàn sương”.
Giữa lúc cơn gió buốt lạnh tràn về, các loại hoa đều khô héo, riêng hoa cúc độc diễn khoe sắc. Người Á Đông yêu thích loài hoa “diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” bởi khí chất rực rỡ trong sương gió, cho đến lúc héo tàn, lá cúc vẫn không rời khỏi cành, hoa không rụng khỏi cuống – tựa phẩm chất kiên cường của bậc chính nhân quân tử. Trong khi đó ở Tây phương, tôi có nghe một số nhà ngôn ngữ học cho rằng “daisy” (từ tiếng Anh của hoa cúc) có nguồn gốc từ “day’s eye” – đôi mắt của ngày mới. Vậy nên hoa cúc cũng là biểu tượng của những cảm xúc tươi sáng, lạc quan.
Shark Lien: Lac quan rat tot, bi quan cung khong te
 Ảnh: FBNV
Từ Đông sang Tây, hoa cúc như một lời nhắc nhở của tự nhiên, rằng giữa lúc hàn sương, vẫn sẽ  có hy vọng bừng nở. Cũng như khóm cúc đã rực sáng một góc vườn, việc tôi cần làm là bước chân ra khỏi cánh cửa đang giam chặt những xúc cảm tiêu cực để nhìn thấy thông điệp từ trời đất.
Tôi không khuyên bạn hãy ngừng bi quan. Điều đó gần như bất khả khi những tháng cuối năm ập đến với viễn cảnh không mấy như ý. Nhưng có câu: “Người lạc quan phát minh ra máy bay. Người bi quan phát minh ra cái dù”. Lạc quan rất tốt, bi quan cũng không tệ, nếu chúng ta biến chuyển cảm xúc đang có thành hành động.
Sẽ thật hoàn mỹ nếu có thể lạc quan nhìn cái khó ló cái khôn, tìm thấy cơ hội trở mình. Nhưng nếu chỉ bi quan nhìn thấy những thử thách phải đối diện, những rủi ro có thể ập đến để lên kế hoạch ứng phó cũng là cái hay. Chỉ khi ta đưa tay chịu trói, để nỗi sợ nuốt chửng, lúc đó mới thực sự lâm vào cảnh cùng đường tuyệt lộ.
“Bạn không bao giờ biết bản thân mạnh mẽ như thế nào. Cho đến khi mạnh mẽ là lựa chọn duy nhất mà bạn có.” (Bob Marley), cá nhân tôi của ngày hôm nay là phiên bản đã đi qua những ngày không có con đường nào khác ngoài mạnh mẽ đương đầu.
Vậy nên, tôi càng tin vào quy luật ngọc có mài mới sáng, con rắn muốn trưởng thành phải đau đớn lột da. Ngoại cảnh khắc nghiệt để mỗi người bộc lộ phẩm chất và giũa rèn nội lực. 
Ngày cuối của tháng 10, thân tặng các bạn trẻ những đoá hoa cúc giữa tiết thu trầm lắng. Và chúc mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành một đoá “cúc ngạo hàn sương.”
Shark Liên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN