Michael Faraday - Chân dung thiên tài tự học đỉnh nhất mọi thời đại

Nhà hóa học Michael Faraday được nhớ đến là người đặt nền móng cho công nghệ điện từ hiện đại. Ít ai biết rằng ông chỉ học hết lớp 4 và tự học thành tài.
Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai
Michael Faraday (1791 - 1867) là nhà hóa học và vật lý học nổi tiếng người Anh. Ông có nhiều đóng góp quan trọng cho lĩnh vực Điện từ học và Điện hóa học.  

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-2
Theo các ghi chép, nhà hóa học Faraday sinh ra ở Newington Butts (ngoại ô London, ANH) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Bố của ông làm nghề thợ rèn và mẹ làm nội trợ. 

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-3
Về sau, Faraday phải nghỉ học vào năm lớp 4 do gia cảnh khó khăn, cha mắc bệnh liên miên. Vì vậy, sau khi bỏ học, ông làm nhiều công việc để phụ giúp gia đình.  

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-4
 Năm 14 tuổi, Faraday học việc ở cửa hiệu đóng sách và bán sách. Ông làm việc tại đây trong 7 năm và có cơ hội đọc nhiều loại sách. Trong số này, ông đặc biệt yêu thích sách về triết học, vật lý học và hóa học.

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-5
Không những vậy, Faraday thử làm những thí nghiệm giống như mô tả trong sách và muốn được đi sâu vào nghiên cứu khoa học. Khi biết các nhà khoa học thường tổ chức các buổi phổ biến khoa học ở London, ông đến nghe và ghi chép đầy đủ.  

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-6
Tinh thần hiếu học của Faraday được nhà bác học Humphry Davy (thuộc Học viện Hoàng gia và Hội hoàng gia London) chú ý. Về sau, ông Humphry nhận Faraday làm thư ký rồi tiếp theo là phụ tá phòng thí nghiệm. Đến năm 1815, Faraday được cử làm trợ lý nghiên cứu. 

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-7
 Một năm sau, Faraday bắt đầu nghiên cứu khoa học một cách độc lập. Ban đầu, ông nghiên cứu hóa học và sau đó là điện động lực học. Với xuất phát điểm tự học và không theo bất cứ trường chính qu nào, Faraday đã làm được nhiều điều khiến công chúng thán phục. Đó là việc ông đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực điện và từ học. 

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-8
Nhà vật lý Faraday thực hiện nhiều thí nghiệm, bao gồm chế tạo hai thiết bị phát ra điện từ trường xoay. Thiết bị này về sau được gọi là "homopolar motor". 

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-9
 Những thí nghiệm và phát minh này của Faraday đã đặt nền móng cho ngành công nghệ điện từ hiện đại. Trong cuốn nhật ký viết năm 1823, ông đặt mục tiêu: Biến từ thành điện. Theo đó, ông hoàn thành mục tiêu trên sau 8 năm miệt mài nghiên cứu và thực hiện các thí nghiệm.

Michael Faraday - Chan dung thien tai tu hoc dinh nhat moi thoi dai-Hinh-10
 Thêm nữa, máy biến thế và máy phát điện là hai phát minh xuất chúng của Faraday góp phần thay đổi cuộc sống của nhân loại. 

Mời độc giả xem video: Nhà khoa học lý giải nguyên nhân vụ tai nạn ở Hải Dương. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo MT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN