CEO quỹ lớn nhất thế giới: Các thị trường mới nổi ‘đang khá tiêu cực’

CEO Larry Fink của BlackRock tin rằng những thị trường mới nổi đang trên đà đi xuống. Các nhóm tài sản phải chịu sức ép từ những xu hướng vĩ mô.

“Tôi khá tiêu cực về nhóm thị trường mới nổi (EM)”, Larry Fink, CEO quỹ đầu tư BlackRock phát biểu ngày 16/10 tại sự kiện trực tuyến do Viện Tài chính Quốc tế tổ chức.

Theo Fink, đại dịch Covid-19 đang tác động đến các EM và hệ thống y tế của họ nhiều hơn là các quốc gia phát triển, phi toàn cầu hóa cũng gây thiệt hại cho những nước phụ thuộc vào hàng hóa và EM cũng nhạy cảm hơn với ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

“Khi đề cập đến biến đổi khí hậu, chúng tôi cho rằng đó là một vấn đề lớn, là sự tái phân bổ nguồn vốn”, Fink nói. “Một phần của sự tái phân bổ nguồn vốn đó là dòng tiền rút khỏi EM”.

CEO quy lon nhat the gioi: Cac thi truong moi noi ‘dang kha tieu cuc’

CEO Larry Fink của BlackRock. Ảnh:Getty Images.

Ngoài những xu hướng vĩ mô toàn cầu, sự thiếu niềm tin đối với chính quyền các EM khiến các nhóm tài sản tại đây chịu ảnh hưởng hơn nữa, người đứng đầu BlackRock nhận định.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều chính phủ lúng túng. Một chính phủ có thể huy động nhiều nợ, chính quyền kế nhiệm xuất hiện và có những hành vi, thái độ khác. Điều này không tạo ra niềm tin đối với các bên cho vay”, Fink nói.

“Sự bảo hiểm rủi ro cần có khi đầu tư vào các thị trường mới nổi đang ngày càng tăng”.

Sau đợt tăng mạnh hồi tháng 3, khi Covid-19 khiến xu hướng phong tỏa lan khắp thế giới, phí bảo hiểm rủi ro cho nắm giữ nợ EM hiện cao nhất hơn 10 năm.

CEO quy lon nhat the gioi: Cac thi truong moi noi ‘dang kha tieu cuc’-Hinh-2

Nhà đầu tư đang đòi hỏi lãi suất cao hơn đối với các khoản cho vay EM bằng USD.

BlackRock là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới, với khối tài sản quản lý gần 8.000 tỷ USD.

Fink cho rằng nhiều EM phải tái cấu trúc nợ và lãnh đạo của họ không rõ ai là chủ nợ, ảnh hưởng từ việc đó đến tái cấu trúc.

“Tôi đã có 3 – 4 cuộc trao đổi với lãnh đạo các EM khác nhau… giống như là tôi đang nói với họ một số thông tin ngoài vũ trụ vậy”.

Như Tâm (Theo Reuters)/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN