Dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Star Tower

Mặc dù đang được chủ đầu tư quây kín bằng hàng rào tôn nhưng bên trong dự án chỉ thi công phần đất bề mặt... và trên các trang mạng đã rao bán rầm rộ dự án Khu nhà ở Thương mại Quốc Vương (Star Tower).
Theo khảo sát của PV, hiện nay trên các trang mạng bất động sản, trang thông tin điện tử đang rao bán dự án dự án Star Tower một cách công khai.
Theo thông tin giới thiệu trên các trang tin điện tử trên, dự án toạ lạc tại phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích khoảng hơn 4.000m2 với hơn 280 căn hộ.
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Vinh (Công ty Hoàng Vinh) làm đơn vị phân phối.
Trong vai một nhà đầu tư, chúng tôi đã liên hệ với một người tự nhận là nhân viên của Công ty Hoàng Vinh. Nhân viên này cho biết đã có khách hàng đặt cọc giữ chỗ mỗi suất 50 triệu đồng. Thời gian bàn giao dự án là cuối năm 2022.
Nhân viên bán này còn gửi cho chúng tôi xem một bản hợp đồng được cho là của một khách hàng đã xuống tiền mua căn hộ dự án.
Ngoài ra, theo hồ sơ pháp lý mà chúng tôi được cung cấp, dự án mới chỉ được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Dau hieu huy dong von trai phep tai du an Star Tower
Phối cảnh dự án Star Tower
Trong các văn bản mà chúng tôi nhận được thể hiện chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Quốc Vương. Thế nhưng nhân viên bán hàng lại tư vấn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Holdings Ngôi Sao Việt.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu trên các trang mạng lại có thông tin Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đại Phúc (Công ty Đại Phúc) làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói, theo khảo sát thực tế của chúng tôi, hiện khu quy hoạch xây dựng Star Tower được chủ đầu tư quây kín bằng hàng rào tôn. Phía bên trong bên trong dự án chỉ thi công phần đất bề mặt, máy móc nằm ngổn ngang...
Đối chiếu theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng;
Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó; Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Dau hieu huy dong von trai phep tai du an Star Tower-Hinh-2
Dự án Star Tower hiện quây tôn kín bưng.
Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thêm rằng, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật.
Vì thế việc các rao bán các căn hộ tại dự án Star Tower trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật hiện hành. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài.

Trước đó, trong một kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết cơ quan chức năng tỉnh đang siết chặt quản lý các dự án bất động sản huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, chủ đầu tư dự án đưa thông tin sai về quy hoạch...

Sở Xây dựng Bình Dương đã lập đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trước khi đưa vào giao dịch đối với nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh; xử phạt nhiều chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động xây dựng…

Để tăng cường công khai, minh bạch, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thường xuyên cập nhật tình trạng pháp lý các dự án bất động sản, công khai danh sách các dự án đủ điều kiện chuyển nhượng trên website của sở để người dân tham khảo...

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN