Tiết lộ mới về sự "yếu kém" khiến Tư lệnh Lực lượng Liên hợp bị ông Zelensky cách chức

Trung tướng Yuri Sodol, cựu Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của quân đội Ukraine, bị cáo buộc đưa ra các mệnh lệnh gây khó hiểu và mắc hàng loạt sai lầm, gián tiếp dẫn tới tổn thất đối với hàng ngàn binh sĩ Ukraine.

Trung tướng Yuri Sodol (trái), 53 tuổi, cựu Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của quân đội Ukraine.

Theo thông tin do tờ Ukrainska Pravda thu thập, tướng Sodol bị cáo buộc đưa ra các chỉ thị không phù hợp trong trong cuộc giao tranh ở thành phố Mariupol, vùng Donetsk. Quân đội Ukraine thất thủ ở Mariupol vào tháng 5/2022.

Theo cáo buộc của ông Bohdan Krotevych, lãnh đạo trung đoàn Azov thuộc Lực lượng Vệ binh Ukraine, ông Sodol tỏ ra khá thờ ơ khi các đơn vị của trung đoàn Azov và đơn vị quân đội Ukraine cố gắng phòng thủ ở thành phố Mariupol.

"Ông ấy không có mặt ở thành phố Mariupol một giây phút nào, đưa ra chỉ thị cho trung đoàn Azov đột phá ở nhà máy thép Illich và Lữ đoàn Lính thủy đánh bộ số 36 đột phá vòng vây của Nga ở nhà máy thép Azovstal dù điều này là không khả thi", ông Krotevych nêu cáo buộc trong thư gửi Cục điều tra nhà nước Ukraine (SBI).

Ông Krotevych nói trung đoàn Azov không nhận được thêm bất kỳ vũ khí hay đạn dược nào trong nỗ lực phòng thủ ở Mariupol. Các công sự ở thành phố cũng không được xây dựng vì vấn đề thông tin liên lạc giữa tướng Sodol và chính quyền địa phương.

Phía Nga ước tính đã hạ hơn 4.200 binh sĩ Ukraine và bắt giữ 3.900 người khác làm tù binh trong giao tranh ở Mariupol. Phần lớn các tù binh bị bắt giữ là thành viên trung đoàn Azov, bao gồm một số sĩ quan cấp cao.

Trung tướng Sodol đưa ra các chỉ đạo một cách "yếu kém" gián tiếp dẫn tới cái chết của "hàng ngàn binh sĩ Ukraine", theo cáo buộc.

Tướng Sodol cũng bị cáo buộc mắc sai lầm khi chỉ huy các đơn vị quân đội phòng thủ ở vùng Kharkiv, trước và sau khi Nga phát động cuộc tiến công vào tháng 5/2024.

Với vai trò là Tư lệnh Lực lượng Khortytsia phụ trách chiến đấu ở miền đông Ukraine, tướng Sodol bị cáo buộc "đưa ra các mệnh lệnh không rõ ràng", như yêu cầu Lữ đoàn số 12 của Vệ binh Ukraine triển khai trên vùng đất thấp và ra lệnh buộc lực lượng tiến lên trong thời gian ngắn dù không có đủ đạn dược. Những quyết định của ông Sodol trong giao tranh ở vùng Kharkiv được cho là đã khiến các lực lượng Ukraine hứng chịu tổn thất đáng kể.

Tuy nhiên, một quan chức quân đội Ukraine nói trên tờ Ukrainska Pravda rằng các quyết định của tướng Sodol được Tổng Tư lệnh Oleksandr Syrsky nói riêng và Bộ Tổng tham mưu nói chung ủng hộ.

Nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết: "Tướng Sodol luôn hành động như vậy. Ông ấy cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên đưa ra bằng mọi giá, kể cả phải đánh đổi sinh mạng binh sĩ".

Một nguồn tin khác nói tướng Sodol thực tế là người được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tín nhiệm. Nhưng trước sức ép từ các cấp chỉ huy thấp hơn, ông Zelensky đã không có lựa chọn nào khác ngoài việc cách chức tướng Sodol để thay thế bằng một người khác.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN