Tài sản tăng mạnh, tỷ phú Trần Bá Dương giàu cỡ nào?

Cùng với đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam, khối tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Sau mức tăng hơn 12% trong năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực trong tuần đầu tiên của năm 2023. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/1, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 3,96 điểm, để đóng cửa ở mức giá 1.154,68 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm, kết phiên lên mức 232,76 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tổng cộng tăng 24,75 điểm (2,19%), HNX-Index tăng 1,72 điểm (0,74%).

Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024, thanh khoản trên HOSE đạt 89.027,88 tỷ đồng, tăng 15,8% so với tuần trước dù chỉ có 4 phiên giao dịch với thanh khoản trung bình 22.256 tỷ đồng/phiên, trong đó có phiên giao dịch ngày 04/01/2024 có khối lượng giao dịch đột biến.

Cùng với đà tăng tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024, mã cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 16,63%, từ 3.300 đồng/cp lên 5.330 đồng/cổ phiếu. Với mức tăng này doanh nghiệp do tỷ phú Trần Bá Dương giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị là một trong những mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tuần đầu tiên của năm mới cùng trung bình mỗi phiên có hơn 19 triệu cổ phiếu được sang tay.

Cổ phiếu HNG của HAGL Agrico do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch có tuần đầu năm mới 2024 tăng mạnh

Hiện HAGL Agrico đang xây dựng mô kinh kinh doanh từ trái cây tươi (chuối, dứa, xoài, bưởi, sầu riêng…) đến nhà máy nhà máy sơ chế, chế biến trái cây kết hợp chăn nuôi bò. Công ty chuyển đổi dần vườn cao su không hiệu quả sang trái cây. Mới đây, HAGL Agrico công bố quyết định HĐQT thông qua thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất kinh doanh Nông nghiệp Nam Lào vốn lên đến 400 triệu USD (gần 10.000 tỷ đồng). Công ty cũng đang lấy ý kiến cổ đông phương án lập dự án đầu tư sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong, Lào.

Với mức tăng ấn tượng của cổ phiếu HNG, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa đăng ký bán 13,31 triệu cổ phiếu HNG với mục đích bán trả nợ trái phiếu ngân hàng BIDV. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 9/1-7/2/2024, theo phương thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Trong khi đó, đà tăng của cổ phiếu HNG thời gian gần đây cũng giúp khối tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương tăng mạnh. Với việc đang trực tiếp sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu HNG, khối tài sản trên sàn chứng khoán của Chủ tịch CTCP Ô tô Trường Hải có giá trị hơn 270 tỷ đồng. Trong khi đó, theo thống kê của Forbes, ông Trần Bá Dương đang là một trong những tỷ phú USD của Việt Nam. Cụ thể, tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD. Phần lớn khối tài sản của doanh nhân 63 tuổi sở hữu thông qua Tập đoàn Thaco, hãng sản xuất và phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với hơn 30% thị phần.

Sau những tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần đầu tiên của năm 2024, nhận định về xu hướng thị trường phiên giao dịch ngày 8/1, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index sẽ tiếp tục thử thách kháng cự tại 1.155-1.160 điểm và khả năng điều chỉnh giảm của chỉ số từ ngưỡng này vẫn duy trì. Hiện hỗ trợ gần nhất của VN-Index là đường MA5 tại 1.145 điểm và MA100 tại 1.140 điểm. Ở kịch bản khả quan nếu VN-Index có thể đóng cửa phía trên kháng cự 1.160 điểm, đà tăng của chỉ số đại diện sàn HOSE sẽ được củng cố để hướng lên mục tiêu tiếp theo quanh mốc 1.190 điểm.

Chuyên gia CTCK KB Việt Nam (KBSV) đánh giá trong phiên cuối tuần trước, lực cầu gia tăng mạnh về giai đoạn cuối phiên vào nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tạo lực đỡ chính, giúp VN-Index tiếp tục duy trì trạng thái tích cực. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh của chỉ số vẫn còn hiện hữu trong trường hợp nhịp tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng chậm lại và dòng tiền vẫn chưa trở lại một số nhóm dẫn dắt như chứng khoán. Do đó, nhiều khả năng VN-Index vẫn có thể có những nhịp vận động giằng co rung lắc trong vùng cản 1.150 (+/-15) điểm.

NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc mua/bán linh hoạt 2 chiều tỷ trọng thấp tại các vùng hỗ trợ/kháng cự, cụ thể là 1.125 (+/-5) điểm và quanh 1.155 (+/-5) điểm.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và VN-Index được kỳ vọng sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.155 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc sẽ nhanh chóng kết thúc nhịp điều chỉnh. Mức kháng cự mạnh của chỉ số VN30 là vùng 1.180-1.210 điểm, nên Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh khi chỉ số VN30 tăng vào vùng kháng cự này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn vẫn gia tăng và các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Hoàng Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN