Quan chức Iran: Israel đang "giăng bẫy phương Tây", hậu quả có thể rất lớn

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Iran ở Anh cảnh báo Israel đang muốn giăng bẫy để kéo phương Tây vào một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông với những hậu quả khôn lường không chỉ với khu vực mà trên toàn thế giới.

Người Iran ăn mừng cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel.

Seyed Mehdi Hosseini Matin, quan chức ngoại giao hàng đầu của Iran ở Anh, cũng cảnh báo rằng "nếu Israel mắc thêm sai lầm bằng cách tấn công Iran" thì nước này sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ hơn và lần này sẽ không cảnh báo trước.

Tuần trước, Iran tấn công Israel với hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tầm xa. Cuộc tấn công tuy không gây thiệt hại đáng kể nhưng đã gửi thông điệp cứng rắn của Iran tới Israel. Ở phía bên kia, Israel tuyên bố không bỏ qua và sẽ giáng đòn đáp trả "vào thời điểm thích hợp".

"Nếu lần tới Israel tiếp tục phạm sai lầm, chúng tôi sẽ không chờ tới 12 ngày mới đáp trả. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định ngay khi Israel vừa phạm sai lầm. Đó sẽ là đòn đáp trả ngay lập tức và không cảnh báo trước. Đòn đáp trả sẽ mạnh hơn và nghiêm trọng hơn", ông Matin nói, theo báo Anh Guardian.

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã ra dấu hiệu sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Các lãnh đạo phương Tây cũng kêu gọi Israel kiềm chế. Hôm 15/4, trong cuộc điện đàm với Israel, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đề cập đến "thời khắc mà sự bình tĩnh mới là quan trọng nhất".

Ông Matin, quan chức ngoại giao đại diện cho Iran ở Anh sau khi Tehran rút đại sứ về nước vào tháng 2/2022, phủ nhận rằng quốc gia mắc sai lầm chiến lược khi tấn công Israel.

Ông Matin nói về xu hướng ở Trung Đông, trong đó Mỹ đang ngày càng đánh mất ảnh hưởng và cuối cùng hòa bình, ổn định đạt được do chính nỗ lực của các quốc gia trong khu vực.

Một tấm áp phích với hình ảnh nhiều loại tên lửa khác nhau được treo tại thủ đô Tehran của Iran.

"Đây là thời cơ để các nước phương Tây nhận ra đúng sai, không bị mắc bẫy của Israel", ông Matin nói, ám chỉ việc Israel muốn kích động xung đột với Iran để lôi kéo phương Tây vào một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn ở Trung Đông.

"Chúng tôi đã cân nhắc các hành động một cách kỹ lưỡng. Có chiếc bẫy giăng ra nhưng không phải nhằm vào chúng tôi mà là phương Tây. Hệ quả của một cuộc xung đột ở toàn diện ở Trung Đông là rất lớn và không thể kiểm soát", ông Matin nói thêm.

"Chúng tôi không nhắm tới các cơ sở ngoại giao, tòa nhà chính phủ hay các công trình dân sự của Israel. Cuộc tấn công bằng tên lửa của chúng tôi mang ý nghĩa cảnh báo và chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự", ông Matin lưu ý. "Tôi có thể nói rằng nhiệm vụ đã hoàn thành và đó là lý do chúng tôi đưa ra tuyên bố một cách công khai, rằng nhiệm vụ đáp trả Israel đã kết thúc".

Ông Matin cũng khẳng định Iran đã quen với việc bị cấm vận và nếu Mỹ và phương Tây cấm vận mạnh hơn nữa, Iran cũng sẽ không thay đổi chính sách.

Nhật Minh - Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN