Phản ứng của ông Zelensky về thông tin Washington cho phép dùng vũ khí Mỹ tập kích lãnh thổ Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, việc Washington trì hoãn cho phép Kiev sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga đã khiến người Ukraine phải “trả giá bằng mạng sống”.

Ông Zelensky trả lời phỏng vấn ở Kiev (ảnh: Guardian)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của Guardian (thực hiện tại Kiev) hôm 31/5, ông Zelensky kêu gọi Mỹ ngưng “mập mờ” và phải vượt qua những lo ngại về việc “leo thang” căng thẳng với Nga.

Theo Guardian, trước cuộc phỏng vấn, một số phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin, Mỹ đã âm thầm “bật đèn xanh” cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ viện trợ để tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, giới hạn ở các khu vực gần vùng Kharkiv.

Tuy nhiên, Zelensky nói rằng ông cần các tuyên bố “mạnh mẽ” hơn từ Nhà Trắng.

“Mỹ cần tin tưởng chúng tôi nhiều hơn”, ông Zelensky nói.

“Tin tôi đi, chúng tôi phải đáp trả (Nga). Chúng tôi không phải mục tiêu đầu tiên và cũng không phải mục tiêu cuối cùng của họ”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, để đáp trả Nga, Mỹ cần công khai ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga. Nếu Mỹ không làm điều này, các đồng minh NATO khác, trong đó có Anh, sẽ không ủng hộ Ukraine “100%”.

“Tôi nghĩ thật vô lý khi chúng tôi sở hữu vũ khí phương Tây, nhưng lại không thể đáp trả khi đối phương bắn phá từ phía lãnh thổ Nga. Đối phương có thể cười nhạo chúng tôi vì điều đó”, ông Zelensky nói.

“Họ biết rằng chúng tôi dù nhìn thấy, nhưng không thể tấn công”, ông Zelensky nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 31/5, ông Serhii Nykyforov – người phát ngôn của Tổng thống Ukraine – cho biết, Kiev hoan nghênh trước thông tin Mỹ ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công một số mục tiêu thuộc lãnh thổ Nga một cách giới hạn. Các mục tiêu này là bàn đạp để quân đội Nga tấn công tỉnh Kharkiv.

“Điều đó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc đối phó với nỗ lực của quân đội Nga nhằm vượt qua biên giới”, ông Nykyforov nói.

Về phần Zelensky, ông bày tỏ mong muốn lực lượng Ukraine có thể sử dụng các loại tên lửa tầm xa, như tên lửa Storm Shadow của Anh, để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

“Nhưng Anh chưa cho phép 100% để chúng tôi làm như vậy”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, Anh vẫn đang chờ đợi tuyên bố chính thức từ Mỹ.

“Các bạn hiểu mọi thứ vận hành như thế nào”, ông Zelensky nói, lưu ý rằng trong khối NATO, quyết định của Mỹ là rất quan trọng.

Binh sĩ Ukraine nã pháo cối về phía quân đội Nga (ảnh: CNN)

Hồi đầu tháng 5, Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố, Anh không phản đối Ukraine dùng vũ khí do nước này viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo Reuters, hiện tại có 10 nước thành viên NATO đã bày tỏ ủng hộ Ukraine vượt qua “lằn ranh đỏ”. Trong đó, Pháp thậm chí có thể gửi quân sang Ukraine để huấn luyện quân sự.

Hôm 31/5, phát biểu tại Praha (thủ đô Cộng hòa Séc), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Tổng thống Biden đã chấp thuận cho Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ viện trợ để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, giới hạn ở các khu vực gần vùng Kharkiv.

Kiev đã đề nghị Mỹ đồng ý hành động này trong vài tuần gần đây, ông Blinken cho hay. 

Trước đó, hôm 30/5, phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói Mỹ "không thay đổi chính sách", "không khuyến khích hay cho phép các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga".

Phát biểu sau khi có ý kiến của ông Blinken, ông Zelensky ca ngợi quyết định của Mỹ. “Đây là một bước tiến tới mục tiêu… giúp bảo vệ người dân sống ở các ngôi làng ở biên giới của chúng tôi”, ông Zelensky nói trong chuyến thăm Stockholm.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, theo RT.

Hôm 31/5, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, Nga “không nói đùa” về kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đối phó Ukraine.

“Nga coi tất cả vũ khí tầm xa mà Ukraine sử dụng đều do quân nhân các nước NATO trực tiếp kiểm soát. Đây không phải là hỗ trợ quân sự mà là tham gia vào một cuộc chiến chống lại chúng tôi”, ông Medvedev nói, cảnh báo động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến lớn hơn.

Vương Quốc – Guardian, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN