Ông Zelensky bất ngờ đổi giọng, sẵn sàng mời Nga dự hội nghị hòa bình

Sau hơn 2 năm xung đột, Tổng thống Ukraine dường như coi trọng các cuộc đàm phán hòa bình hơn.

Ông Zelensky phát tín hiệu có thể mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình (ảnh: CNN)

Trả lời trong cuộc phỏng vấn mới đây của Bloomberg (báo Mỹ), Tổng thống Ukraine Zelensky chấp nhận việc Nga có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo, Telegraph hôm 5/7 đưa tin.

Theo tờ báo Anh, ông Zelensky dường như đã dịu giọng hơn khi thừa nhận khả năng một phái đoàn Nga được mời tham dự hội nghị hòa bình.

“Nếu hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai có kế hoạch chấm dứt xung đột, có nhiều quốc gia tham dự hơn, thì chúng tôi sẽ tổ chức và đại diện của Nga cũng có mặt. Ai sẽ đến? Chúng ta phải chờ xem”, ông Zelensky nói.

Trả lời về việc liệu Tổng thống Nga Putin có thể tham dự hội nghị hòa bình cho Ukraine sắp được tổ chức hay không, ông Zelensky nói:

“Tôi không chắc. Có thể ông ấy không muốn rời nước Nga vào lúc này. Có lẽ sẽ có người từ Điện Kremlin thay thế”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky nói thêm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ 3 làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Theo ông Zelensky, Mỹ vẫn có thể gây áp lực lên Nga, dù thực tế còn nhiều bất đồng. 

Ông Zelensky vừa quay ngoắt 180 độ khi mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình, Telegraph bình luận về phát biểu của Tổng thống Ukraine trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg.

Trước đó, hồi giữa tháng 6, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra tại Thụy Sĩ, ông Zelensky nói rằng Nga chỉ có thể được mời tham gia đàm phán nếu quân đội nước này rút hết khỏi lãnh thổ Ukraine.

“Nga và lãnh đạo của họ không sẵn sàng cho hòa bình, đó là sự thật”, ông Zelensky khi đó nói.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên cho Ukraine diễn ra tại Thụy Sĩ có hơn 90 quốc gia tham dự. Tuy nhiên, chỉ có 80 quốc gia đồng ý ký vào tuyên bố chung.

Theo Telegraph, nhiều chuyên gia cho rằng hội nghị hồi tháng 6 chỉ là “nỗ lực của phương Tây nhằm thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, thay vì đặt mục tiêu thực sự là tìm cách chấm dứt xung đột”.

Hôm 19/6, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Andriy Yermak – cho biết, Kiev đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo và đại diện từ Nga có thể được mời.

“Chúng tôi nghĩ có thể mời đại diện của Nga”, ông Yermak nói.

Ukraine chưa đặt lịch dự kiến tổ chức cho sự kiện này

Vương Quốc – Telegraph

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN