Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro đầu tiên của TP.HCM

Trong ngày, gần 2.000 người được trải nghiệm đi tàu metro đầu tiên ở TP.HCM. Nhiều thời điểm sân ga Bến xe Suối Tiên, TP Thủ Đức đông đúc người lên xuống tàu.

Ngày 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã phối hợp cùng Công ty Hitachi tổ chức buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ Ga Bến xe Suối Tiên đến Ga An Phú, thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong ngày, có 6 chuyến tàu được tổ chức chạy phục vụ người dân tham quan, bắt đầu từ 8h30 - 17h, mỗi chuyến có 300 khách. Ghi nhận của PV, trong chuyến tàu thứ 5 có hàng trăm người xếp hàng lên và rời tàu sau khi được trải nghiệm.

Theo MAUR, gần 2.000 người dân đã được đi thử nghiệm tàu metro đầu tiên của TP.HCM trong ngày hôm nay.

Nhiều thời điểm khách lên xuống rất đông tại ga Bến xe Suối Tiên (ga cuối của tuyến metro số 1).

Theo thiết kế, đoàn tàu ba toa có sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Các toa tàu ghế ngồi hầu như không còn chỗ trống, nhiều người phải đứng trong quá trình tàu di chuyển.

Lộ trình lần chạy thử thứ 3 dài khoảng 12,3km, đi qua 8 ga, bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú trong thời gian khoảng 20 phút. Hai lần trước tàu chỉ chạy đến ga Bình Thái và ga Rạch Chiếc.

Các đoàn tàu của tuyến metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản. Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110km/h, đoạn ngầm là 80km/h.

Nhiều người rất háo hức khi lần đầu được đi thử tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Quá trình tàu lưu thông, đèn tín hiệu, loa thông báo ga đến luôn được bật mở cho hành khách theo dõi lộ trình.

Hành khách có thể nhìn quang cảnh hai bên tàu chạy qua lớp kính trong suốt, diện tích lớn.

“Tôi đã đi nhiều tuyến metro trên thế giới rồi, cảm nhận tuyến metro này tàu chạy rất êm, mặc dù đang chạy chậm so với thiết kế. Mọi người ai cũng háo hức đi tàu, hy vọng cuối năm nay tàu được vận hành để người dân có thêm phương tiện hiện đại mới để di chuyển”, ông Phạm Xuân Độ, quận 1 chia sẻ.

Bé Nam Anh (phường Linh Tây, TP Thủ Đức) rất hào hứng khi được đi tàu metro. “Khi nghe tin sắp được đi tàu metro bé mong chờ từng ngày. Tàu đi rất êm, rộng rãi và mát mẻ. Nếu thuận tiện gia đình tôi sẽ thường xuyên đi phượng tiện công cộng này khi được đưa vào sử dụng”, chị Phương Nga, mẹ của hành khách nhí này chia sẻ.

Chị Mayo Tomita, đến từ Nhật Bản cùng bạn bè trải nghiệm tuyến metro do quốc gia mình hỗ trợ xây dựng. “Các tuyến metro ở bên Nhật cũng tương tự như ở TP.HCM nên hôm nay tôi đi thử, cảm giác cũng như tàu metro ở quê hương mình”, vị khách này cho hay.

Nhiều người lưu lại hình ảnh sau khi lần đầu tiên được đi thử tàu metro.

Ông Tim Shannon (quốc tịch Anh) là lái tàu của những chuyến chạy thử nghiệm trong thời gian qua. Tàu có buồng lái ở 2 đầu, lái tàu phải di chuyển 2 đầu để điều khiển mỗi khi đổi hướng. Quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50km/h.

Buổi chạy thử nghiệm tàu đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.

Đoàn tàu chạy trên cao song song Xa lộ Hà Nội đoạn chân cầu Rạch Chiếc hướng về ga An Phú thời điểm 16h chiều nay.

Tuyến metro số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đã đạt 95% khối lượng.

Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Nghi Xuân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN