Samsung đã có "vũ khí" cực mạnh cho smartphone cao cấp

Theo nguồn tin mới nhất, Samsung sẽ sử dụng GPU nội bộ cùng chip Exynos 2600 SoC trên dòng Galaxy S năm 2026.

Chip Exynos 2500 sẽ được ra mắt trong năm nay và nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là bộ xử lý ứng dụng (AP) đầu tiên của Samsung được Samsung Foundry sản xuất bằng quy trình 3nm thế hệ thứ hai.

Ảnh minh hoạ.

Con chip này cũng có thể hoạt động hiệu quả hơn so với Snapdragon 8 Gen 4 - được TSMC sản xuất trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai (N3E). Samsung Foundry đi trước TSMC một năm khi sử dụng bóng bán dẫn Gate-All-Around (GAA) trên silicon 3nm của mình. Trong khi đó, TSMC sẽ sử dụng bóng bán dẫn này ở quy trình 2nm vào năm tới.

Với bóng bán dẫn GAA, các tấm nano ngang được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc, cho phép cổng chạm vào kênh ở cả 4 phía, giúp giảm rò rỉ dòng điện và cải thiện dòng điện, cải thiện vượt trội hiệu suất tín hiệu điện đi qua và giữa các bóng bán dẫn. Nói cách khác, GAA mang tới hiệu suất chip tốt hơn.

Thêm vào đó, thông số kỹ thuật của Exynos 2600 cũng có sự thay đổi. Theo nguồn tin Roland Quandt, Exynos 2600 sẽ có GPU riêng của Samsung thay vì GPU RDNA do AMD cung cấp.

Tin đồn về dòng chip của Samsung.

Chip Exynos 2500 với GPU AMD sẽ cung cấp sức mạnh cho các mẫu Galaxy S25 và Galaxy S25+ ở hầu hết các thị trường. Tại Mỹ và Trung Quốc, Galaxy S25 và Galaxy S25 + sẽ được trang bị Snapdragon 8 Gen 4 bao gồm GPU Adreno của riêng Qualcomm. Galaxy S25 Ultra sẽ trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 ở tất cả các thị trường.

Nếu dự đoán của Quandt chính xác, việc sử dụng GPU riêng của Samsung sẽ được triển khai với chip Exynos 2600 SoC, có trong Galaxy S26 và Galaxy S26+ ở hầu hết các khu vực. Do đó, Samsung còn rất nhiều thời gian để phát triển GPU nội bộ.

Khi "ông trùm" công nghệ Hàn Quốc càng tạo ra các AP Exynos cạnh tranh so với chip Snapdragon của Qualcomm, hãng càng có nhiều khả năng tự sản xuất chip silicon Exynos cho dòng smartphone cao cấp của riêng mình. Điều này có thể giúp cả công ty và thậm chí cả người tiêu dùng tiết kiệm một khoản lớn.

Anh Khang - Phone Arena

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN