Nga ném hơn 800 quả bom lượn trong tuần, ông Zelensky cầu viện phương Tây

Ukraine tuần qua chịu thiệt hại đáng kể sau khi Nga gia tăng cường độ tấn công bằng bom lượn dẫn đường. Gần đây, quân đội Nga đã đưa vào sử dụng bom lượn FAB-3000 nặng 3 tấn.

Lực lượng khẩn cấp Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy sau một cuộc không kích của Nga ở thành phố Kharkiv.

Trong bài phát biểu tối 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói quân đội Nga đã ném hơn 800 quả bom lượn dẫn đường chỉ trong một tuần.

Ông Zelensky kêu gọi phương Tây hỗ trợ vũ khí và phương tiện cần thiết, cho phép Kiev tấn công các máy bay có khả năng mang bom lượn trong lãnh thổ Nga.

"Ukraine cần các phương tiện cần thiết để phá hủy các máy bay có thể ném những loại bom này, bao gồm máy bay chiến đấu Nga, bất kể chúng ở đâu. Bước đi này là cần thiết", ông Zelensky nói, theo Washington Post.

"Vũ khí tấn công tầm xa và hệ thống phòng không hiện đại là các công cụ cơ bản để chúng tôi ngăn Nga tập kích mỗi ngày", ông Zelensky nói thêm. "Tôi cảm ơn các đối tác phương Tây nắm được điều này".

Bom lượn là vũ khí được Nga đẩy mạnh sử dụng trong xung đột kể từ giữa năm ngoái và cường độ tăng lên đáng kể từ tháng 3 năm nay. Cuối tháng trước, Nga bắt đầu sử dụng bom lượn dẫn đường nặng 3 tấn. Đây là một trong những loại bom có sức công phá lớn nhất mà Nga sử dụng trong xung đột.

Bom lượn dẫn đường được Nga trang bị cho chiến đấu cơ trong xung đột.

Loại bom này giúp các máy bay Nga tấn công mục tiêu nằm ngoài phạm vi hoạt động của các hệ thống phòng không. Cho đến nay, Ukraine chưa thể tấn công các sân bay quân sự trong lãnh thổ Nga bằng tên lửa. Một phần vì thiếu vũ khí phù hợp, một phần do Mỹ vẫn áp đặt giới hạn trong xung đột.

Vài giờ sau khi ông Zelensky đưa ra tuyên bố, quan chức Ukraine nói Nga đã ném bom lượn nhằm vào một khu nhà kho ở thành phố Kharkiv. Vụ tấn công khiến một người chết và 9 người bị thương, phá hủy 9 xe tải và làm hư hại ít nhất 3 chiếc khác.

Trước đó một ngày, các tên lửa Nga được cho là dội xuống một thị trấn ở miền nam Ukraine, khiến 7 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Nga đã nhiều khẳng định quân đội nước này chỉ tấn công mục tiêu quân sự trong cuộc xung đột. Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/6 tuyên bố bắn rơi tổng cộng 72 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong đêm và rạng sáng cùng ngày.

Mảnh vỡ UAV rơi xuống một ngôi làng ở vùng Kursk của Nga, làm vỡ kính và khiến mái nhà bị hư hại, thống đốc Aleksey Smirnov cho biết.

Nhật Minh - Washington Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN