Mexico dẫn độ một sát thủ tàn bạo, Tổng thống Mỹ nói "ngày tốt lành cho công lý"

Theo hãng tin Reuters, đây là một trong những vụ dẫn độ thu hút sự chú ý trong vài năm gần đây.

Nestor Isidro Perez Salas bị dẫn độ sang Mỹ. Ảnh: DEA

Mexico ngày 25/5 đã dẫn độ Nestor Isidro Perez Salas (El Nini), sát thủ hàng đầu của băng Sinaloa, sang Mỹ.

Bị Mỹ coi là một trong những nhân vật ma túy Mexico tàn nhẫn nhất, El Nini bị lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico bắt giữ vào tháng 11/2023 tại thành phố Culiacan (phía tây bắc Mexico), nơi được xem là địa bàn trung tâm của băng Sinaloa.

"Chúng tôi cáo buộc El Nini là một trong các sát thủ hàng đầu của băng Sinaloa và chịu trách nhiệm về nhiều vụ giết người, tra tấn, bắt cóc các đối thủ cũng như nhân chứng gây bất lợi cho việc buôn bán ma túy của băng đảng này", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố.

Trong bài phát biểu đánh dấu sự hợp tác Mỹ - Mexico trong vụ dẫn độ, ông Biden ca ngợi việc dẫn độ El Nini là "một ngày tốt lành cho công lý".

"El Nini có vai trò lớn trong băng đảng Sinaloa khét tiếng, một trong những tổ chức buôn ma túy nguy hiểm nhất thế giới. Mỹ buộc tội El Nini vì hành vi buôn lậu fentanyl, giết người, tra tấn, bắt cóc", ông Biden tuyên bố và cảm ơn Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador.

"Chính phủ của chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác để tấn công đại dịch fentanyl và ma túy tổng hợp đang khiến nhiều người Mỹ và người dân trên thế giới mất mạng. Đồng thời, Mỹ và Mexico sẽ đưa ra trước công lý những tên tội phạm cùng các tổ chức sản xuất, buôn lậu ma túy ở 2 nước", ông Biden nói thêm.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, El Nini "là một sát thủ hàng đầu của Sinaloa", đồng thời có liên quan đến việc "sản xuất và bán fentanyl" ở Mỹ. Washington còn cáo buộc El Nini cầm đầu Ninis - một nhóm sát thủ bạo lực làm việc cho các con trai của trùm ma túy El Chapo.

El Nini cũng từng là một trong những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ El Nini.

Các tòa án ở Mỹ đã truy tố El Nini với hàng loạt cáo buộc liên quan đến vai trò của tên này trong việc cầm đầu Ninis, bao gồm âm mưu buôn bán cocaine, methamphetamine, tàng trữ súng máy và trả thù nhân chứng.

Tâm Hoa - Reuters, CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN