Lực lượng Hezbollah cảnh báo Israel "trả giá"

Cuộc không kích của Israel hôm 5/11 đã khiến 3 trẻ em và bà của các em thiệt mạng, nhà chức trách Lebanon cho biết, dẫn đến cảnh báo "rắn" từ lực lượng Hezbollah.

Hiện trường vụ không kích của Israel khiến 3 trẻ em thiệt mạng ở Lebanon. Nguồn: Al-Mayadeen TV.

Lực lượng Hezbollah, có ảnh hưởng sâu rộng ở Lebanon, tuyên bố đã phóng loạt rocket đáp trả nhằm vào Kiryat Shmona - thị trấn ở miền bắc Israel. Trước đó, cuộc không kích của Israel đã khiến 3 trẻ em ở độ tuổi từ 10 - 14 thiệt mạng.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Hezbollah tuyên bố cụ thể về việc sử dụng vũ khí tấn công lãnh thổ Israel, kể từ khi căng thẳng Israel - Hamas bùng phát trở lại vào ngày 7/10.

Trong tuyên bố, Hezbollah khẳng định tổ chức không tha thứ cho bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào dân thường, đồng thời khẳng định các phản ứng sẽ rất "mạnh mẽ và vững chắc".

"Đối phương sẽ phải trả giá vì gây ra thương vong đối với dân thường", quan chức Hezbollah, Hassan Fadlallah nói.

Trong khi đó, quân đội Israel nêu lý do không kích là vì "xác định chiếc xe di chuyển ở Lebanon có chở các mục tiêu khủng bố". Israel khẳng định đang xác minh thông tin có dân thường ở trong xe.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati mô tả cuộc không kích của Israel là "hành động tội ác". Ngoại trưởng Abdallah Bou Habib nói sẽ nêu vấn đề Israel sát hại dân thường ở phiên họp của Liên Hợp Quốc.

Kể từ ngày 7/10, Israel và Hezbollah liên tục "ăn miếng trả miếng" ở khu vực biên giới khiến nhiều người thiệt mạng. Đây là tình trạng bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Israel tấn công Hezbollah vào năm 2006. Hôm 5/11, Israel thông báo một công dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hezbollah ở khu vực biên giới.

Truyền thông Lebanon cho biết, Hezbollah đã tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) ở không phận phía nam Lebanon. Đây có thể là UAV trinh sát của Israel.

Trong tuyên bố ngày 5/11, Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib nói về việc liên lạc với lực lượng Hezbollah để tránh xung đột nổ ra với Israel.

"Chúng tôi đang làm việc với Hezbollah. Chúng tôi cũng mong muốn Mỹ gây sức ép để Israel không gây chiến với Lebanon", ông Abdallah Bou Habib nói trên đài CNN. "Chúng tôi nghĩ rằng, sẽ không có cuộc chiến lớn nào xảy ra trừ khi Israel mở chiến dịch ở Lebanon hoặc tình hình ở Dải Gaza trở nên hết sức tồi tệ".

Nhật Minh - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN