Ukraine: Nga "giáng đòn" mạnh vào Kharkiv

Máy bay không người lái (UAV) tập kích dữ dội Kharkiv trong khi giới chức Ukraine cảnh báo quân đội Nga có thể ném bom.

Hỏa hoạn lớn xảy ra ở Kharkiv sau đòn tập kích bằng UAV của Nga (ảnh: Reuters)

Hôm 4/5, giới chức Ukraine cho hay, quân đội Nga tổ chức tập kích quy mô lớn bằng UAV nhằm vào 2 khu vực Kharkiv và Dnipropetrovsk. Vụ tập kích làm ít nhất 6 người bị thương và gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng.

Ông Mykola O Meatchuk – Tư lệnh Không quân Ukraine – thông báo, rạng sáng ngày 4/5, quân đội Nga phóng 13 UAV nhằm vào 2 tỉnh Kharkiv và Dnipropetrovsk. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 13 UAV.

Tuy nhiên, các mảnh vỡ UAV rơi xuống khiến nhiều người bị thương và gây hỏa hoạn lớn ở Kharkiv, ông Meatchuk cho hay.

Ông Oleh Syniehubov – lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh Kharkiv (đông bắc Ukraine) – thông báo, nhiều hạ tầng ở Kharkiv, trong đó có một tòa nhà văn phòng 2 tầng, xảy ra hỏa loạn do mảnh vỡ UAV rơi xuống.

“Dịch vụ khẩn cấp đang nỗ lực kiểm soát đám cháy”, Ukrainska Pravda dẫn lời ông Synehubov.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Ukraine hôm 4/5 thông báo, có 3 vụ cháy lớn ở Kharkiv. Vụ cháy lớn nhất xảy ra tại một nhà kho có diện tích hơn 3.000m2.

Thị trưởng thành phố Kharkiv (thủ phủ tỉnh cùng tên) – ông Ihor Terekhov – hôm 4/5 cảnh báo, quân đội Nga có thể tập kích bằng bom lượn sau khi phóng các UAV.

“Kharkiv đang bị tấn công. Hãy cảnh giác và ở yên trong nơi trú ẩn vì những quả bom dẫn đường có thể được phóng vào thành phố”, ông Terekhov viết trên Telegram.

Ở tỉnh Dnipropetrovsk (miền Trung Ukraine), ông Serhiy Lysak – thống đốc Dnipropetrovsk – thông báo, có 2 người bị thương sau vụ UAV tập kích.

Lính cứu hỏa Ukraine nỗ lực dập lửa trong đêm (ảnh: Pravda)

Một cơ sở hạ tầng quan trọng và 3 ngôi nhà ở Dnipropetrovsk bị hư hại. Ông Lysak không tiết lộ thêm chi tiết về thiệt hại ở tỉnh Dnipropetrovsk.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin từ giới chức Ukraine.

Hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, trong vòng 7 ngày qua, quân đội Nga đã thực hiện 25 vụ tập kích bằng vũ khí có độ chính xác cao và UAV nhằm vào các hạ tầng quan trọng thuộc tổ hợp công nghiệp – quân sự của Ukraine.

Các điểm tập trung binh sĩ và lực lượng lính đánh thuê của Ukraine cũng bị tấn công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tập kích là đòn đáp trả khi Ukraine nỗ lực sử dụng UAV tấn công nhằm vào các cơ sở năng lượng và công nghiệp trong lãnh thổ Nga.

Vương Quốc – Reuters, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN