Hàn Quốc nói nhiều binh sĩ Triều Tiên trúng phải mìn ở biên giới

Quân đội Hàn Quốc thông báo khoảng 20 - 30 binh sĩ Triều Tiên đã vượt biên giới vào sáng ngày 18/6. Các binh sĩ Triều Tiên đã quay trở lại sau khi phía Hàn Quốc bắn cảnh cáo, đài Al Jazeera đưa tin.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có dấu hiệu leo thang trong tháng 6.

Sự việc xảy ra lúc 8 giờ 30 phút sáng khi một nhóm binh sĩ Triều Tiên ở khu vực trung tâm của khu phi quân sự vượt qua đường ranh giới phân định, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS).

JCS nói nhóm binh sĩ Triều Tiên nhanh chóng quay trở lại sau khi lực lượng Hàn Quốc bắn cảnh cáo. JCS cho rằng sự việc xảy ra không phải do phía Triều Tiên cố ý. Sự cố tương tự cũng xảy ra ở khu phi quân sự cách đây hơn một tuần.

Quân đội Hàn Quốc cũng thông báo một số binh sĩ Triều Tiên bị thương hoặc thiệt mạng do trúng phải mìn ở khu vực biên giới. Phía Hàn Quốc không cho biết sự việc xảy ra khi nào. Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều là một trong những khu vực được rải mìn dày đặc nhất thế giới.

“Nhiều trường hợp thương vong do nổ mìn ở khu vực tiền tuyến”, JCS cho biết. Hàn Quốc và Triều Tiên thực ra vẫn trong tình trạng chiến tranh do cuộc xung đột năm 1950 - 1953 kết thúc bằng hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên xảy ra kể từ tháng 11 năm ngoái, sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công một vệ tinh quân sự.

Hàn Quốc thông báo đáp trả bằng cách đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều. Triều Tiên sau đó tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận quân sự ký năm 2018 với Hàn Quốc, tăng quân tới biên giới.

Hoạt động quân sự của Hàn Quốc và Triều Tiên đã gia tăng kể từ đó. JCS nói Triều Tiên đã cài thêm mìn, gia cố các con đường chiến thuật và lắp đặt hàng rào chống tăng.

Hôm 15/6, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây dựng tường, đào đất và xây đường ở một số khu vực nằm giữa đường ranh giới quân sự và ranh giới phía bắc của khu phi quân sự. Hàn Quốc chưa nắm rõ lý do Triều Tiên thực hiện các hành động được coi là bất thường như vậy.

Triều Tiên hiện chưa lên tiếng bình luận trước các tuyên bố của JCS và quân đội Hàn Quốc.

Nhật Minh - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN