Dạy con trên bàn ăn sao cho đúng? Trẻ thành hay bại, giàu hay nghèo cũng từ đây mà ra

Trên bàn ăn, có một số chi tiết có thể phơi bày tính cách của một người. Vì thế, cha mẹ cần chú trọng tới việc dạy con mình nên ăn uống như thế nào.

Trên thực tế, có nhiều tình huống trẻ con ăn uống khiến cho người lớn rất xấu hổ, chẳng hạn như trẻ dùng đũa xới tung đĩa thức ăn tìm miếng mình thích, nghịch phá đồ ăn, tham ăn… Lúc này, những người xung thường chán ghét và đánh giá đứa trẻ đó không được cha mẹ dạy dỗ đàng hoàng. Vì thế, việc dạy dỗ con ăn uống đúng cách rất quan trọng.

Cha mẹ nên chú ý tới khía cạnh nào của trẻ trên bàn ăn?

1. Thói quen ăn uống của trẻ

Cha mẹ cần dạy con không nên gây ồn ào khi ăn, đặc biệt ăn phát ra tiếng động. Đây là một tình huống khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Khi đi ăn trong một bàn tiệc có nhiều người, trẻ vô tư ăn sột soạt, liên tục không ngừng, nhét rất nhiều đồ ăn vào miệng như thể bị bỏ đói lâu ngày hoặc vừa ăn vừa nói chuyện sẽ khiến người ta rất khó chịu.

Nhiều người có thể phản bác rằng, làm sao có thể ăn mỳ mà không phát ra âm thanh. Trên thực tế, cha mẹ có thể dạy con mình cách dùng đũa hoặc nĩa, không nên gắp quá nhiều cùng lúc. Ngoài ra, phải chú ý tới tư thế ăn sao cho phù hợp.

Việc hắt hơi trước mặt mọi người trong bữa ăn cũng rất phản cảm và có thể lây bệnh. Che miệng bằng khăn ăn khi hắt hơi để giảm thiểu ô nhiễm. Nếu tình trạng hắt hơi vẫn tiếp diễn, tốt nhất cha mẹ nên nhắc nhở con mình nên rời khỏi bàn để tránh làm phiền tới người khác.

Xương cá hay xương khác tốt nhất không nên nhổ trên bàn hoặc vứt lung tung xuống đất, nên tìm khăn ăn bọc lại, nếu không người khác nhìn vào rất phản cảm.

2. Dùng đũa đúng cách

Khi sử dụng đũa cũng có nhiều lưu ý. Ví dụ, một đứa trẻ không thể quyết định khi gọi món ăn, hoặc khi nhìn thấy món ăn yêu thích của mình, chúng không quan tâm đến cảm xúc của người khác, dùng đũa cầm đũa gắp lên xuống đồ ăn trông rất phản cảm và xấu xí.

Ngoài ra, cha mẹ cần dạy con không nên cắm đũa vào bát cơm, người già nhìn thấy sẽ rất tức giận vì hành động này giống như đang cúng tế. Trẻ cũng không được phép cầm đũa chỉ trỏ vào mặt người khác, đó là hành vi rất bất lịch sự.

3. Nên biết mời người lớn tuổi nhất trước tiên

Trong nhiều gia đình hiện nay, việc nuông chiều con cái quá mức khiến trẻ có những hành vi thiếu tế nhị trong khi ăn. Trên bàn ăn, khi thức ăn được dọn ra, trẻ nhanh chóng ngồi vào chỗ và gắp lia lịa đồ ăn, không chờ đợi hay mời người lớn ăn trước.

Nhất là khi nhà người khác có khách, trẻ nóng lòng muốn bắt đầu ăn trước, điều này sẽ khiến cha mẹ cảm thấy rất xấu hổ và bị khách cười nhạo.

4. Trước khi gọi món nên hỏi ý kiến ​​người khác trước

Khi có nhiều người gọi đồ ăn, đừng chỉ gọi món mình thích mà không để ý tới cảm xúc của người khác.

Một số đứa trẻ được cha mẹ dẫn đi ăn nhà hàng, thấy thực đơn là đòi gọi những món mình thích, không màng tới cảm nhận của người khác. Nếu không được đáp ứng, trẻ ăn ra ăn vạ, khóc lóc ầm ĩ. Một số người chọn cách chiều theo ý trẻ hoặc mặc kệ chúng.

Điều này phản ánh phần nào trong cuộc sống hằng ngày, con cái không được cha mẹ dạy về văn hoá trên bàn ăn nên mới dẫn tới tình huống gây rối như thế này.

Tóm lại, cách hiệu quả nhất để dạy trẻ cách cư xử trên bàn ăn là làm gương. Những gì trẻ ăn phản ánh hành động của cha mẹ trong cuộc sống thường ngày. Là cha mẹ, tất cả chúng ta đều hy vọng con cái mình hòa đồng, thân thiện, có hiểu biết nhưng để đạt được những điều này trẻ cần được giáo dục tại nhà ngay từ nhỏ.

THÙY LINH (Theo 163)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN