Đại gia Quảng Ngãi bỏ túi hơn trăm tỷ trong ngày thị trường chứng khoán giảm điểm

Trái ngược với đà giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam, khối tài sản của đai gia Quảng Ngãi này vẫn ghi nhận tăng thêm gần 200 tỷ đồng.

Sau chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày 9/1. Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa ở 1.158,6 điểm, giảm khoảng 1,6 điểm so với hôm qua. Thanh khoản giảm cùng chiều điểm số khi tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt hơn 18.400 tỷ đồng, mất gần 760 tỷ đồng so với phiên trước.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng ghi nhận giảm 0,83 điểm để đóng cửa ở mức 232,50 điểm và chỉ số Upcom-Index giảm 0,06 điểm để đóng cửa ở mức 87,72 điểm.

Trái ngược với đà giảm của chỉ số VN-Index, mã cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt tiếp tục ghi nhận mức tăng 450đ/cổ phiếu, tương đương tăng 1,6% so với phiên liền trước để đóng cửa ở mức giá 28.600đ/cổ phiếu. Đây là phiên tăng điểm thứ 4 trong chuỗi 5 phiên giao dịch gần nhất của mã cổ phiếu này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên điều chỉnh sau chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp trước đó - Ảnh chụp màn hình

Cổ phiếu PDR tăng trong bối cảnh mới đây ông Huỳnh Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM (Sở TN&MT Tp.HCM) cho biết hiện Thành Ủy và UBND Thành phố đã phê duyệt nội dung kế hoạch đấu giá đất cho khu vực Thủ Thiêm. Phát Đạt là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn với kế hoạch này khi đang sở hữu 16 lô nhà đất "vàng" trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ yếu là các quỹ đất thanh toán khi Công ty tham gia xây dựng các dự án BT Cầu Thủ Thiêm.

Với đà tăng của cổ phiếu PDR trong phiên giao dịch ngày 9/1, khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cũng ghi nhận tăng thêm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 283 triệu cổ phiếu PDR, khối tài sản của đại gia tuổi người Quảng Ngãi ghi nhận mức tăng thêm hơn 140 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 8.910 tỷ đồng.

Sau phiên điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng thị trường phiên giao dịch ngày 10/1, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN30 có thể sẽ tăng từ hỗ trợ MA5 để kiểm định lại kháng cự tại 1.168 điểm. Nếu có thể đóng cửa trên mốc này, đà tăng của nhóm vốn hóa lớn sẽ được củng cố giúp VN30 hướng lên vùng 1.195 điểm. Điều này cũng sẽ tạo hiệu ứng lên đà tăng VN-Index và các chỉ số còn lại.  Nhưng nếu VN30 chưa thể vượt mốc 1.168 điểm, thị trường có thể sẽ xuất hiện thêm những phiên giằng co với biên độ hẹp.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) cho rằng thị trường có thể tiếp tục quá trình điều chỉnh, tích lũy thêm trong một vài phiên giao dịch sắp tới, trước khi quay lại chinh phục ngưỡng kháng cự 1.160 điểm và trở lại xu hướng tăng. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức trung bình, và tập trung vào việc cơ cấu lại danh mục trong các nhịp rung lắc.

Chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng cho rằng nhiều khả năng VN-Index vẫn có thể có những nhịp vận động giằng co rung lắc trong những phiên sắp tới, và rủi ro đảo chiều đang được bỏ ngỏ trong trường hợp nhóm dẫn dắt điều chỉnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua/bán linh hoạt 2 chiều tỷ trọng thấp tại các vùng hỗ trợ/kháng cự, cụ thể là 1.125 (+/-5) và quanh 1.155 (+/-5).

Trong khi đó, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) dự báo thị trường có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tăng về mức kháng cự 1.165 điểm. Đồng thời, nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường có thể đang giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật khi các chỉ báo kỹ thuật tăng vào vùng quá mua, nhưng Yuanta kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ hướng về mức 1.185 điểm trong vài phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn trong vùng lạc quan và thay đổi không đáng kể cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn vẫn còn cao.

Hoàng Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN