Có thêm hơn 230 tỷ đồng, đại gia Đào Hữu Huyền giàu cỡ nào?

Chỉ sau 2 phiên giao dịch gần nhất, khối tài sản của đại gia Đào Hữu Huyền ghi nhận mức tăng hơn 230 tỷ đồng cùng đà tăng của cổ phiếu nắm giữ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chứng kiến những rung lắc trong phiên giao dịch ngày 26/12. Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa trên 1.222 điểm, tăng gần 5 điểm so với hôm qua, đây là phiên tăng thứ 6 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Toàn sàn có 265 cổ phiếu tăng giá, số lượng giảm là 216 mã. Tổng giá trị giao dịch trên sàn này đạt hơn 14.700 tỷ đồng, giảm hơn 400 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng ghi nhận tăng 1,81 điểm để đóng cửa ở mức 231,26 điểm. Chỉ số Upcom-Index cũng tăng 0,03 điểm, đóng cửa ở mức 86,24 điểm.

Cùng với đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam, mã cổ phiếu DGC của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang cũng ghi nhận tăng 2.100đ/cổ phiếu, tăng 2,29% so với phiên trước, đây cũng là phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp của mã cổ phiếu này để đóng cửa ở mức giá 93.900đ/cổ phiếu. Cùng với đà tăng về thị giá, thanh khoản của DGC cũng có sự cải thiện so với những phiên liền trước với hơn 3 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Cổ phiếu DGC tăng mạnh trong 2 phiên gần đây sau thông tin dự án Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn sẽ được khởi công muộn nhất trong quý 2/2024; qua đó, kỳ vọng đóng góp lớn vào hoạt động kinh doanh. Dự án này đã được Hoá chất Đức Giang điều chỉnh tăng mạnh vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 2.400 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư toàn dự án được giữ nguyên ở mức 12.000 tỷ đồng - trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn hoá chất này.

Chủ tịch Đào Hữu Huyền đứng trong Top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Với đà tăng mạnh của cổ phiếu DGC trong 2 phiên giao dịch gần đây, khối tài sản của Chủ tịch Đào Hữu Huyền ghi nhận mức tăng thêm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ gần 70 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, khối tài sản của đại gia người Hưng Yên ghi nhận tăng thêm hơn 230 tỷ đồng chỉ sau hai phiên giao dịch gần nhất.

Tính theo giá thị trường, đại gia 67 tuổi đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có giá trị hơn 6.700 tỷ đồng. Với khối tài sản này, Chủ tịch Đào Hữu Huyền đứng trong Top 15 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp của chỉ số VN-Index, nhận định về xu hướng giao dịch phiên 27/12, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự tại 1.123-1.127 điểm của đường MA200 ngày và vùng đỉnh gần nhất.  Một nhịp điều chỉnh giảm có thể sẽ xuất hiện từ ngưỡng cản này để VN-Index kiểm định hỗ trợ MA5, MA20 đang nằm tại 1.111-1.113 điểm. Tuy nhiên, nếu lực bán không mạnh, thể hiện ở mức thanh khoản thấp khi chỉ số điều chỉnh sẽ giúp VN-Index có cơ hội vượt MA200 sau đó.

Chuyên gia CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định chỉ số VN-Index tiếp đà quán tính tăng điểm với thanh khoản tích cực hơn. Tuy nhiên, chỉ số lại hình thành mẫu nến spinning ngay sát đường MA200 ngày, cho thấy trạng thái đang có phần lưỡng lự giữa hai phe. Do đó, rủi ro chỉ số gặp áp lực điều chỉnh lớn trở lại quanh ngưỡng vùng kháng cự 1.150 (+/-15) điểm vẫn còn đang được bỏ ngỏ. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc bán hạ tỷ trọng các vị thế đã mở tại vùng 1.150 (+/-15) điểm, và chỉ mở mua trở lại khi chỉ số về 1.085 (+/-15) điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) nhận định rủi ro ngắn hạn có thể gia tăng khi chỉ số VN-Index đang tiệm cận sát đường xu hướng dài hạn của thị trường (MA200 ngày), cũng như vùng đỉnh của kênh sideways hiện tại (1.125-1.130 điểm).

Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế mua đuổi, duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức khoảng 50%, và chỉ nên xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên rung lắc.

Tương tự, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) đánh giá thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên 27/12 và chỉ số VN-Index có thể sẽ giằng co quanh đường trung bình 200 phiên.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn đường trung bình 200 phiên trong những phiên tới. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao.

Nam Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN