Cổ phiếu VinFast mất mốc 20 USD, giá trị vốn hóa giảm hơn 140 tỷ USD trong gần 2 tuần

Chỉ trong chưa đầy 2 tuần gần nhất, giá trị vốn hóa của VinFast đã giảm hơn 140 tỷ USD bởi chuỗi ngày giảm giá của mã cổ phiếu này.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (7/9), cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục diễn biến tiêu cực khi mở cửa trong sắc đỏ với mức giá 22 USD/cổ phiếu, đây cũng chính là mức giá chào sàn của VFS hôm 15/8 vừa qua.

Áp lực bán mạnh của các nhà đầu tư ở những phút sau đó tiếp tục khiến thị giá của VFS giảm sâu. Kết phiên giao dịch, VinFast mất mốc 20 USD/cổ phiếu để đóng cửa ở mức giá 17,99 USD/cổ phiếu, tương đương mức giảm thêm 26,57% so với phiên liền trước, đây cũng đã là phiên giảm điểm thứ 7 liên tiếp của mã cổ phiếu này sau khi đóng cửa ở mức giá đỉnh 82,35 USD/cổ phiếu phiên giao dịch ngày 28/8 vừa qua.

Cổ phiếu VinFast ghi nhận biến động mạnh kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Trong phiên giảm điểm thứ 7 liên tiếp, thanh khoản của VFS cũng tăng đáng kể so với những phiên liền trước khi có gần 10 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Cổ phiếu VinFast nối dài chuỗi ngày giảm giá sang phiên thứ 7 liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 7/9. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận mức giảm 0,89% xuống 13.748,83 điểm, còn chỉ số S&P 500 mất 0,32% còn 4.451,14 điểm. Trong khi, chỉ số Dow Jones lại tăng nhẹ 57,54 điểm (tương đương 0,17%) lên 34.500,73 điểm.

Với mức giá đóng cửa 17,99 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của doanh nghiệp xe điện duy nhất của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ giảm còn 41,78 tỷ USD. Như vậy, so với mức vốn hóa thị trường đạt 191,23 tỷ USD thiết lập hôm 28/8, giá trị vốn hóa của VinFast đã ghi nhận mức giảm tới hơn 140 tỷ chỉ trong quãng thời gian gần hai tuần.

Với mức vốn hóa này, VinFast rời Top 10 hãng xe ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Theo Companiesmarketcap, với đà giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá trị vốn hóa của VinFast giảm 5 bậc để xuống đứng vị trí thứ 13 sau những cái tên như Tesla, Toyota, Porsche, BYD, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Stellantis, Honda, Ferrari, Ford và General Motors.

Trong phân khúc xe điện, VinFast tiếp tục đứng thứ 2 sau Tesla nhưng giá trị vốn hóa với hãng xe phía sau là Li Auto đã giảm đáng kể khi hãng xe điện Trung Quốc có giá trị vốn hóa đạt 38,41 tỷ USD, giá trị vốn hóa của Rivian đứng thứ 4 với định giá 22,20 tỷ USD, giá trị vốn hóa của NIO là 18,63 tỷ USD, hay XPeng có giá trị vốn hóa 15,15 tỷ USD,...

Dù giá cổ phiếu của VinFast biến động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây, hãng xe điện duy nhất của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vẫn đang tích cực giới thiệu các sản phẩm của mình tới người tiêu dùng thế giới. Theo đó, VinFast công bố tham dự Triển lãm xe điện toàn cầu Fully Charged Live, lần đầu tiên được tổ chức tại Canada từ ngày 08 -10/09/2023. Tại sự kiện, hãng sẽ trưng bày hai mẫu xe chủ lực tại thị trường là VF 8 và VF 9.  

Ông Robert Muller, Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị của VinFast Canada, cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng được tham dự sự kiện Fully Charged Live đầu tiên tại Canada. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để VinFast tương tác và giới thiệu các mẫu xe tới khách hàng hiện tại và tương lai trong khu vực. British Columbia là một trong những thị trường quan trọng của VinFast tại Canada, thể hiện qua lượng đơn đặt hàng lớn mà chúng tôi nhận được. Tôi hy vọng sẽ sớm được thấy nhiều xe VinFast hơn nữa trên đường phố British Columbia nói riêng và Canada nói chung trong thời gian tới.”

Fully Charged Live là chuỗi triển lãm về xe điện và các giải pháp bền vững được tổ chức tại Úc, châu Âu, Anh và Bắc Mỹ từ năm 2018. Fully Charged Live 2023 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi triển lãm được tổ chức tại Canada. Sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Vancouver, quy tụ các nhà sản xuất và kinh doanh xe điện hàng đầu và các doanh nghiệp tập trung và quan tâm tới môi trường.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN