Chuyện gì xảy ra nếu ông Zelensky không tranh cử nhiệm kỳ hai?

Oleksii Antypovych, người đứng đầu một nhóm chuyên tổ chức cuộc khảo sát xã hội học ở Ukraine, hôm 24/4 đã đưa ra nhận định về những khả năng có thể xảy ra nếu Tổng thống Volodymyr Zelensky không tranh cử nhiệm kỳ hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Antypovych đưa ra nhận định rằng, nếu ông Zelensky không muốn tranh cử nhiệm kỳ hai thì cần chuẩn bị người sẽ kế nhiệm mình ngay từ bây giờ.

Theo quan điểm của ông Antypovych, một sự kiện bất ngờ liên quan đến vấn đề này có thể dẫn tới biến động lớn với xã hội Ukraine.

"Khi tôi nhìn vào các chỉ số tín nhiệm, tôi nhận ra một vấn đề. Đó là nếu ông Zelensky không tái tranh cử thì hiện chưa có ai nhận được đủ tín nhiệm để thay thế", ông Antypovych nói.

"Theo quan điểm của tôi, nếu Tổng thống không tham gia tranh cử nhiệm kỳ hai thì cần chuẩn bị cho người kế nhiệm mình", ông Antypovych nói.

Theo nhà xã hội học Ukraine, ông Zelensky hiện đang nhận được mức tín nhiệm cao nhất ở trong nước.

Nhưng mặt khác, Ukraine cũng cần một lãnh đạo mạnh mẽ, đáng tin cậy sau khi xung đột kết thúc. Bởi khi đó, một giai đoạn hậu chiến đầy khó khăn sẽ bắt đầu, tạo ra thách thức trong các vấn đề về kinh tế, dẹp trừ nạn tham nhũng, nhu cầu cải cách và duy trì hợp tác với các đối tác quốc tế.

Trong khoảng thời gian hiện tại, người dân Ukraine có thể sẽ không biết bầu ai ngoài ông Zelensky, ông Antypovych nói.

Tuy nhiên, ông Antypovych tin rằng khi cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra, tình hình sẽ khác. "Một nửa số đảng chính trị mà người dân Ukraine sẽ chọn chắc chắn là những đảng mới mà chúng tôi chưa biết, vẫn chưa được thành lập", ông Antypovych nói.

Ông Zelensky đã nắm quyền ở Ukraine từ năm 2019 và cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2024. Tuy nhiên, nếu xung đột vẫn diễn ra đến thời điểm đó, cuộc bầu cử có thể sẽ bị dời lại.

Cuối tháng 12/2022, Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, nói ông Zelensky chưa nghĩ tới nhiệm kỳ hai để tập trung cho mục tiêu hiện tại liên quan tới xung đột.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN