5 dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

Việc điện thoại bị cài nghe lén khiến nhiều người bị lộ thông tin và bị xâm phạm tự do cá nhân.

Nghe lén điện thoại, còn được gọi là nghe lén, là hành vi theo dõi và ghi âm các cuộc trò chuyện qua điện thoại của bên thứ ba mà không có sự đồng ý của những cá nhân tham gia vào cuộc trò chuyện. Hoạt động xâm phạm này có thể được thực hiện vì nhiều lý do, từ các cuộc điều tra hợp pháp của cơ quan thực thi pháp luật đến hoạt động giám sát bất hợp pháp của những kẻ xấu.

Việc nghe lén điện thoại bất hợp pháp gây ra mối đe dọa đáng kể đối với quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu. Hoạt động giám sát trái phép có thể được thực hiện bởi tin tặc, tội phạm mạng hoặc thậm chí các cá nhân có động cơ xấu, chẳng hạn như theo dõi hoặc gián điệp công ty.

Những hoạt động trái phép này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm đánh cắp danh tính, tổn thất tài chính và tiết lộ trái phép thông tin nhạy cảm.

Để phát hiện thiết bị của bạn có đang bị theo dõi hay cài phần mềm nghe lén hay không, người dùng có thể tham khảo một số cách phát hiện điện thoại bị nghe lén phổ biến sau đây:

1. Vấn đề về pin

Tại sao điện thoại thông minh của bạn lại nóng như vậy? Sử dụng nhiều ứng dụng sẽ khiến điện thoại của bạn ấm hơn, tuy nhiên không đến mức gây hư hỏng hoặc tự tắt. Ví dụ: xem video tiêu tốn phần trăm pin lớn hơn so với nghe nhạc hoặc podcast. Vì vậy, pin của bạn có thể có vấn đề, bất kể điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không.

Tuy nhiên, pin nóng có thể là dấu hiệu của việc nghe lén điện thoại di động. Phần mềm độc hại có thể đang chạy ở chế độ nền, cho phép người khác nghe lén. Và hãy nghi ngờ nếu điện thoại của bạn không giữ được thời lượng sử dụng như thường ngày.

Hãy ghi nhớ những ứng dụng bạn đã sử dụng và cách chúng ảnh hưởng đến pin của bạn. Nếu điện thoại liên tục hết pin, đừng bỏ qua vấn đề này. Các thiết bị cầm tay cũ không giữ được điện năng tốt như các mẫu mới hơn, vì vậy bạn cần loại trừ các khả năng khác trước khi tìm kiếm mục đích xấu.

Nhiệt độ cao và nguồn điện thấp có thể là dấu hiệu của phần mềm độc hại. Sau đó, bạn cần để ý các dấu hiệu khác cho thấy điện thoại của bạn đã bị nghe lén.

2. Tăng sử dụng dữ liệu di động

Theo dõi chặt chẽ hóa đơn điện thoại có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Nhưng nó cũng có thể giúp bạn phát hiện phần mềm gián điệp.

Vô số ứng dụng sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ, đặc biệt nếu bạn không kết nối với Wi-Fi công cộng miễn phí. Thậm chí còn tệ hơn nếu bạn cho phép con bạn sử dụng thiết bị của mình khi vắng nhà. Tuy nhiên, bạn nên biết ước lượng lượng dữ liệu bạn sử dụng mỗi tháng.

Nếu số tiền này tăng lên đáng kể, bạn cần thu hẹp chính xác lý do tại sao điều đó lại xảy ra. Nếu bạn không tìm ra nguyên nhân thì có thể bên thứ ba đang chặn tin nhắn của bạn.

Phần mềm độc hại sử dụng dữ liệu của bạn để gửi thông tin thu thập được đến một nguồn bên ngoài. Điều đó có nghĩa là nó không chỉ dựa vào Wi-Fi tại nhà của bạn, nó tiêu thụ dữ liệu ở bất cứ nơi nào bạn đến.

3. Quảng cáo và ứng dụng không mong muốn

Bạn có thể trở nên quá quen thuộc với chiếc điện thoại của mình, nghĩa là bạn đã không để ý và quên mất trong điện thoại của mình cài đặt những gì. Điều bắt buộc là bạn phải biết chính xác những gì trên điện thoại của mình, đặc biệt là những thứ đang chạy ẩn. Nếu bạn chưa cài đặt một ứng dụng mà nó lại có trong điện thoại của bạn, đó có thể là một ứng dụng độc hại.

Các ứng dụng lừa đảo được phát hiện có cả trên các store chính thức, bao gồm cả phần mềm hiển thị quảng cáo độc hại cho người dùng. Phần mềm quảng cáo có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu và mở cửa sau cho tin tặc xâm nhập, mời cài đặt thêm phần mềm độc hại. Những quảng cáo này có thể mang tính xâm phạm nhằm khuyến khích nạn nhân nhấp vào chúng và tạo ra doanh thu trên cơ sở trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

Đừng quên rằng việc nhấp vào bất kỳ liên kết nào cũng có thể dẫn đến nhiều phần mềm độc hại hơn. Điều này có thể tạo ra nhiều lưu lượng quảng cáo và do đó làm tăng thêm mức sử dụng dữ liệu.

4. Các vấn đề về hiệu suất

Càng sử dụng nhiều dữ liệu, thiết bị của bạn sẽ càng chậm. Phần mềm độc hại có thể truy cập vào gốc hệ điều hành trên điện thoại thông minh của bạn hoặc lừa bạn tải xuống bản cập nhật hệ thống giả mạo để hoàn toàn kiểm soát các hoạt động cá nhân. Thông tin về nạn nhân sau đó có thể được truyền đến máy chủ bên ngoài của tin tặc.

Bạn có thể kiểm tra ứng dụng nào đang sử dụng nhiều RAM nhất. Trên iOS, hãy vào Cài đặt > Chung > Bộ nhớ iPhone . Trên Android, hãy nhấp vào Cài đặt > Ứng dụng và vuốt sang Đang chạy. Từ đây, bạn có thể đánh giá mức sử dụng ứng dụng của mình và kiểm tra xem có bất kỳ ứng dụng lạ nào đã được cài đặt hay không.

5. Tin nhắn lạ có thể chỉ ra việc nghe lén điện thoại

Làm sao bạn biết điện thoại của mình bị nghe lén hay bị theo dõi? Những gì bạn có thể coi là thư rác, phiền toái hoặc số điện thoại sai có thể là cảnh báo rằng có điều gì đó không ổn.

Các tin nhắn văn bản đáng ngờ có thể bao gồm một loạt chữ số, ký tự và ký hiệu dường như ngẫu nhiên, khiến bạn ngay lập tức cảm thấy kỳ quặc nhưng có lẽ không đặc biệt độc hại. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những tin nhắn đáng ngờ.

Nguyên nhân rất có thể của việc này là lỗi trong phần mềm gián điệp. Nếu nó không được cài đặt đúng cách, các tin nhắn được mã hóa sẽ xuất hiện trong hộp thư đến của bạn. Các tập dữ liệu ngẫu nhiên này là các hướng dẫn được gửi từ máy chủ của tin tặc để giả mạo ứng dụng lừa đảo. Ngoài ra, đó có thể là ứng dụng đang cố gắng liên hệ với người tạo ra nó.

Tương tự như vậy, nếu bất kỳ gia đình hoặc bạn bè nào nói rằng bạn đang gửi cho họ những tin nhắn hoặc email với những thông điệp kỳ lạ, điện thoại của bạn có thể bị xâm phạm. Điều này có thể có nghĩa là điện thoại bị nhiễm mã độc của bạn đang cố cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của những người thân quen của bạn.

Để khắc phục khi điện thoại bị nghe lén, bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách chỉ tải xuống các ứng dụng từ các store chính thức. Apple và Google sàng lọc các ứng dụng, trò chơi trước khi cung cấp chúng đến người dùng và những sự cố xảy ra là rất hiếm gặp.

Phan Hoàng - Makeuseof

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN