Báo Mỹ: Nga liên tiếp đạt bước tiến, kiểm soát lãnh thổ lớn hơn Ukraine giành lại trong năm 2023

Quân đội Nga trong vài tuần qua liên tiếp giành thêm lãnh thổ trong khu vực hoạt động chiến sự đặc biệt ở miền đông Ukraine nhờ vào lợi thế về nguồn lực, vũ khí.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở vùng Donetsk vào tháng trước.

Theo báo Mỹ New York Times (NYT), gần đây nhất, các lực lượng Nga đang ngày khép vòng vây ở thị trấn Avdiivka, một trong những thành trì kiên cố của Ukraine ở vùng Donetsk.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Avdiivka, đó sẽ được coi là thành công chiến lược với Nga do thị trấn là thành trì quan trọng trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực. Việc Ukraine thất thủ ở Avdiivka cũng sẽ tác động tiêu cực đến ý chí chiến đấu của binh sĩ.

Ngoài Avdiivka, Nga cũng giành thêm lãnh thổ ở các khu vực gần thành phố Kupyansk, Bakhmut và Marinka. Đây là những dấu hiệu cho thấy Nga đã nắm chắc thế chủ động trên phần lớn chiến tuyến.

Tháng trước, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny thừa nhận cuộc xung đột đang rơi vào bế tắc với lợi thế nghiêng về Nga.

Theo tờ NYT, Nga liên tiếp đạt bước tiến trong thời điểm hệ trọng đối với Ukraine. Kiev dù vẫn bày tỏ sự lạc quan nhưng thừa nhận sẽ không thể trụ được nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây.

“Tình hình ở tiền tuyến hiện nay rất khó khăn và đang ngày càng tệ hơn”, Yehor Chernev, Phó chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Không có đạn dược từ Mỹ, chúng tôi đang bắt đầu mất đi lãnh thổ mà vất vả lắm mới giành lại trong giai đoạn giao tranh mùa hè”.

Nhóm binh sĩ Ukraine chuẩn bị ra tiền tuyến ở Avdiivka vào tháng 10/2023.

Trong một động thái đáng chú ý, Hà Lan ngày 22/12 thông báo sẽ sớm gửi tới Ukraine 18 chiến đấu cơ F-16. Đây là vũ khí mạnh nhất mà Kiev rất chờ đợi kể từ đầu năm nay.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, lô máy bay này có thể được chuyển đến Kiev ngay trong những ngày cuối năm 2023.

Ukraine kì vọng chiến đấu cơ F-16 được trang bị các tên lửa tầm xa uy lực của Mỹ và phương Tây có thể giúp cạnh tranh lợi thế trên không của Nga ở một số khu vực giao tranh.

ISW đánh giá, kể từ khi mở cuộc tiến công ở Avdiivka vào tháng 10/2023, Nga đã đạt bước tiến khoảng 11km trên tất cả các hướng.

“Nhưng cái giá Nga phải trả ở Avdiivka là rất lớn”, Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên quân đội Ukraine, nói trên truyền hình hôm 20/12. Ukraine ước tính Nga đã tổn thất 25.000 binh sĩ trong giao tranh ở Avdiivka.

Theo NYT, các bước tiến mà Nga đạt được thời gian qua dựa vào nguồn lực và vũ khí áp đảo so với Ukraine. “Đối phương đông đảo hơn, được trang bị vũ khí dồi dào hơn”, Tykhyi, một thiếu tá Ukraine tham gia chiến đấu ở Avdiivka, nói.

Một tòa nhà cao tầng bị hư hại nặng nề ở Avdiivka.

Tykhyi cũng cho biết, Nga đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau ở Avdiivka, từ tấn công trực diện, cho đến đánh lừa, nghi binh và sử dụng màn khói ngụy trang. Nga cũng chiếm ưu thế trên không, Kiev chỉ có thể chi viện cho lực lượng ở Avdiivka trong đêm.

Cuộc tiến công của Moscow ở phía đông bao gồm một loạt các cuộc giao tranh cục bộ theo hình vòng cung, trải dài từ Kupyansk ở phía bắc đến Marinka với tổng chiều dài tiền tuyến là 193km. Sau nhiều tháng dội bom ở Kupyansk, các lực lượng Nga bắt đầu có dấu hiệu áp sát thành phố từ phía bắc và phía đông.

Ở Avdiivka, lực lượng Nga đã kiểm soát hầu hết khu vực ở khu công nghiệp phía đông nam thị trấn – một tháng kể từ khi bắt đầu tiến vào khu công nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Estonia, Nga đang kiểm soát thêm lãnh thổ với quy mô lớn hơn những gì bị Ukraine giành lại trong cuộc phản công kể từ mùa hè năm 2023. Tuy vậy, cục diện xung đột chưa có thay đổi lớn, ít nhất là cho tới những ngày cuối cùng của năm 2023.

Nhật Minh - NYT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN